ลองจับ Galaxy S5 สมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงกันน้ำ ใช้ได้นานเป็นสิบวัน

by Blltz
19 March 2014 - 09:04

เมื่อวานนี้มีงานเปิดตัว Galaxy S5 ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ (แต่ราคาออกมาก่อนหลายชั่วโมงที่ 23,800 บาท) ในงานมีเครื่องมาให้ลองจับกันตามระเบียบ พอดีผมได้ไปร่วมงาน และลองเล่นมานิดหน่อย พอเล่าว่าตัวเครื่องเป็นอย่างไรบ้าง ตรงที่คาด หรือเกินคาดแค่ไหนได้ครับ

Galaxy S5 รุ่นที่วางขายในไทยจะเป็นรุ่นเดียวกับที่ขายทั่วโลกตอนนี้ ใช้ซีพียู Snapdragon 801 รองรับ LTE ยังมีความจุเดียวที่ 16GB (สเปคเต็มๆ อ่านกันได้จากข่าวเก่า) ซึ่งคีย์หลักที่ซัมซุงเน้นมากในรุ่นนี้จะมีอยู่ห้าเรื่องคือ กล้องสวย แบตทน โดนน้ำได้ โหลดเร็ว และฟีเจอร์เพื่อสุขภาพ ซึ่งไว้จะทยอยพูดถึงทีละเรื่องกันไป

พูดถึงตัวเครื่อง Galaxy S5 ขนาดไม่ต่างจาก Galaxy S4 มากนัก ถือจับได้สะดวกกว่าด้วยซ้ำไป ตัวเครื่องโค้งมนน้อยลงจนเกือบจะเท่า S2 อยู่แล้ว ด้านหน้าตัวเครื่องเปลี่ยนปุ่มเมนูด้านล่างไปแล้ว จากเดิมที่เคยเป็นปุ่มเมนู ก็กลายเป็นปุ่ม recent apps ไปแทน

แว่บแรกที่เห็น Galaxy S5 ต้องยอมรับว่าเป็นมือถือที่จอสวยมาก (น่าจะเป็นเพราะภาพพื้นหลังหน้าล็อกมันสดด้วย) โทนสีพื้นหลังยังเป็นสีน้ำเงินแกมฟ้าเช่นเคย

ปุ่มโฮมด้านล่างของ Galaxy S5 แม้ว่าจะใช้ทรงเดิม แต่ก็เพิ่มฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือเข้ามาด้วย ด้านบนวางตำแหน่งของกล้องหน้าไว้ขวาสุด และไฟแจ้งเตือนไว้ซ้ายสุด

พลิกมาด้านข้าง ฝั่งซ้ายวางปุ่มเปิดเครื่องไว้ ส่วนฝั่งขวาวางปุ่มปรับเสียง ดูจากสเปคแล้ว Galaxy S5 หนาขึ้นเล็กน้อยเป็น 8.1 มม. (Galaxy S4 7.9 หนา มม.) จึงไม่รู้สึกหนาขึ้นเป็นพิเศษ วัสดุด้านข้างชุบโครเมียม ไม่ต่างจากของรุ่นก่อน

ด้านหลังของ Galaxy S5 เป็นพลาสติกผิวสัมผัสนุ่มๆ พิมพ์ลายจุดทั้งแผ่น ลองถือดูแล้วจับได้สะดวกมือ แต่ไม่รู้ว่าใช้ไปนานๆ แล้วจะลอก หรือเป็นรอยง่ายหรือไม่

ไฮไลท์ของด้านหลังอยู่ที่ใต้กล้องข้างแฟลช เป็นเซนเซอร์สำหรับวัดอัตราการเต้นหัวใจ ที่บุ๋มลงไปจากฝาหลังพอสมควรครับ

ใน Galaxy S5 ได้เปลี่ยนพอร์ตการเชื่อมต่อเป็น Micro USB 3.0 เป็นที่เรียบร้อย ขนาดของพอร์ตจะยาวกว่าเหมือนกับที่เคยเห็นใน Galaxy Note และมีฝาปิดสำหรับกันน้ำเข้ามาให้ด้วย

แกะเครื่องดูภายใน จะเห็นโครงพลาสติกรอบชิ้นส่วนสำคัญอย่างกล้อง แบตเตอรี่ และแผงวงจร ซึ่งจะครอบทับกับยางบนฝาหลัง ซึ่งเอาไว้กันน้ำเข้านั่นเอง

หมดฮาร์ดแวร์ก็เข้าสู่ช่วงของซอฟต์แวร์ เริ่มต้นด้วยการรีบูทเครื่องซักครั้ง ... จะเห็นว่าซัมซุงกลับมาดีกับกูเกิลแล้วนะครับ :D

เรื่องความเร็วในการเปิดเครื่อง จัดว่าเร็วมาก กะคร่าวๆ น่าจะไม่ถึงนาทีครับ (ถ่ายแทบไม่ทัน)

ฟีเจอร์แรกที่ลองใช้คือ S Health 3.0 และเซนเซอร์วัดอัตราการเต้นหัวใจ ตอนใช้ต้องวางนิ้วแนบกับเซนเซอร์ และกะตำแหน่งให้กลางนิ้วพอดี ใช้เวลาไม่กี่วินาทีก็ได้ผลออกมาครับ

ต่อไปเป็นอีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากก็คือ Ultra power saving mode ที่จะปรับไปใช้พลังงานน้อยมากๆ เมื่อเปิดใช้เครื่องจะตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทุกอย่าง เปลี่ยนหน้าจอเป็นสีขาวดำ และจำกัดการเข้าถึงแอพให้เหลือเพียงหกแอพเท่านั้น

หน้าตาก่อนเริ่มใช้เป็นแบบนี้

เปิดใช้แล้วกลายเป็นขาวดำ ใช้เวลาประมาณหนึ่งนาทีในการปรับโหมด

LINE ขาวดำมันเป็นอย่างนี้

ยังใช้เล่นเว็บได้อยู่นะ

พอปิดโหมด สีก็จะเริ่มกลับมา

สำหรับแอพที่ใช้ได้ในโหมดนี้จะเป็นแอพพื้นฐานของเครื่องเป็นส่วนใหญ่ แอพภายนอกที่เพิ่มเข้ามาได้จะมี LINE, Facebook และ Google+ เท่านั้นเอง

ส่วนอื่นๆ ที่ได้ลองเล่นลองจับในงานก็มีแอพต่างๆ ของซัมซุงที่ปรับมาสู่โลกแห่งความแบนแล้ว กล้องที่เพิ่มความสามารถถ่ายเป็นชุด แล้วนำมาประมวลผลทีหลังแบบโนเกีย ฟีเจอร์กล้องใหม่อย่าง Selective Focus ที่ใช้งานได้ดีพอตัว (แต่ถ้าใช้ถ่ายของจะเหมือนมาโคร) กล้องโฟกัสได้เร็วมาก ส่วนเรื่องคุณภาพเท่าที่ลองยังไม่โดดเด่นนัก คงต้องมาลองใช้จริงอีกทีครับ

เดี๋ยวมาต่อ Gear 2 กับ Gear Fit กันครับ

Blognone Jobs Premium