โรงเรียนในเกาหลีใต้กำลังจะมีระบบควบคุมสมาร์ทโฟนของนักเรียนจากระยะไกล

by ตะโร่งโต้ง
20 March 2014 - 12:18

ในขณะที่บางประเทศยังคงปวดหัวกับปัญหาการใช้โทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟนของนักโทษในเรือนจำ ประเทศเกาหลีใต้ก็ได้ตัดสินใจดำเนินการบางอย่างเพื่อควบคุมการใช้งานสมาร์ทโฟนของผู้คนในพื้นที่จำกัดเช่นกัน แต่งานนี้คือการควบคุมการใช้สมาร์ทโฟนของเหล่าเด็กนักเรียนในเขตพื้นที่โรงเรียน

หลังการทดสอบใช้งานกับ 11 โรงเรียนใน Seoul และพื้นที่ใกล้เคียง ทางการเกาหลีใต้ได้ตัดสินใจเดินหน้าโครงการพัฒนาระบบควบคุมสมาร์ทโฟนจากระยะไกลที่ชื่อ iSmartKeeper เพื่อให้โรงเรียนต่างๆ สามารถควบคุมและปิดกั้นการใช้งานสมาร์ทโฟนของเหล่าเด็กนักเรียนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยมีวัตถุประสงค์หลักก็เพื่อลดสิ่งที่จะเบี่ยงเบนความสนใจของนักเรียนออกนอกเนื้อหาการเรียนการสอน

iSmartKeeper จะทำงานได้หลังจากติดตั้งซอฟต์แวร์ลงในสมาร์ทโฟนแต่ละเครื่องของเด็กนักเรียน โดยในการใช้งานผู้ดูแลระบบสามารถตั้งค่าระงับการเข้าถึงบริการหรือแอปบางอย่างได้หลากหลายถึง 6 ระดับ ซึ่งผู้ดูแลอาจควบคุมการใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างเข้มงวดที่สุดด้วยการล็อกเครื่องทั้งหมดก็ได้ หรืออาจจะลดระดับการคุมเข้มโดยเปิดให้ใช้งานได้เฉพาะการโทรฉุกเฉิน

ส่วนการผ่อนปรนสิทธิการใช้งานเพิ่มมากขึ้นก็จะไล่เรียงมาตามลำดับ ตั้งแต่อนุญาตเฉพาะการโทรเข้า-ออก, อนุญาตให้โทรและรับ-ส่งข้อความ, ระงับการใช้งานแอปบางตัว และท้ายที่สุดคือการเปิดให้ใช้งานสมาร์ทโฟนได้ตามปกติทุกฟังก์ชั่น

iSmartKeeper ยังมีฟีเจอร์อื่นอย่างการตั้งเวลาจำกัดสิทธิการใช้งานสมาร์ทโฟนระดับต่างๆ ให้สอดคล้องกับตารางเรียน แต่ก็ยังคงเต็มไปด้วยปัญหาและข้อจำกัดด้านการใช้งานที่รอการแก้ไขก่อนเปิดใช้งานจริงอีกหลายรายการตั้งแต่เรื่องของระบบปฏิบัติการที่รองรับการใช้งาน ซึ่งในตอนนี้ iSmartKeeper ยังใช้ควบคุมได้เฉพาะสมาร์ทโฟน Android เท่านั้น (ผู้พัฒนาระบุว่าจะทำเวอร์ชั่นควบคุมอุปกรณ์ iOS ให้เสร็จภายในเดือนหน้า) รวมทั้งบั๊กดังเช่นที่เด็กนักเรียนคนหนึ่งระบุว่าสมาร์ทโฟนของเขายังคงถูกล็อกเครื่องเอาไว้อีกหลายชั่วโมงหลังกลับจากโรงเรียน ซึ่งเป็นผลมาจากฟังก์ชั่นการระบุตำแหน่งผู้ใช้ทำงานผิดพลาด

อย่างไรก็ตาม มีเสียงคัดค้านถึงการใช้งาน iSmartKeeper ด้วยเช่นกัน ดังเช่นบางโรงเรียนไม่ต้องการใช้ระบบนี้ด้วยเหตุผลว่าเป็นการบีบให้เด็กนักเรียนทำการ root สมาร์ทโฟนของตนเอง ซึ่งทำให้อุปกรณ์มีความเสี่ยงต่อการเสียหายมากขึ้น ในขณะที่เสียงคัดค้านอีกด้านหนึ่งได้ยกเรื่องสิทธิมนุษยชนของนักเรียนขึ้นมาเป็นข้ออ้าง

เรียกได้ว่าเรื่องนี้น่าสนใจไม่แพ้ประเด็นการใช้บัตรประจำตัวนักเรียนที่ฝังแผงวงจร RFID ในประเทศสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียว

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium