[ลือ] Microsoft เจรจากับ Xamarin ผู้พัฒนาเครื่องมือให้ทำแอพแพลตฟอร์มอื่นด้วย C# ได้

by nuntawat
20 March 2014 - 18:26

ก่อนอื่นต้องเท้าความเกี่ยวกับ Xamarin กันก่อน บริษัท Xamarin เกิดจากทีมงานบางส่วนของ Mono (โครงการพัฒนาแอพด้วยเทคโนโลยีของ Microsoft ให้สามารถรันบนแพลตฟอร์มอื่นได้) บริษัทนี้มีผลงานหลายอย่าง ทั้ง IDE ของบริษัทเองในชื่อ Xamarin Studio สำหรับเขียนแอพด้วย C# และแปลงเป็น .NET/Android/iOS และปลั๊กอินสำหรับ Visual Studio ให้สามารถพัฒนาแอพ iOS แบบ native ด้วยภาษา C# ได้

ล่าสุดแหล่งข่าวเปิดเผยกับ CRN (นิตยสารด้านไอทีที่ได้รับการตีพิมพ์ในหลายประเทศทั่วโลก) ว่า Microsoft กำลังเจรจาขั้นสุดท้ายกับ Xamarin ซึ่งอาจนำไปสู่การซื้อกิจการหรือร่วมลงทุนขนาดใหญ่กับ Xamarin คู่ค้าไมโครซอฟท์หลายรายก็สนับสนุนดีลนี้ด้วยเหตุผลต่างๆ อาทิ

- ถึงแม้ Xamarin จะทำให้นักพัฒนาสามารถเขียนแอพสำหรับแพลตฟอร์มคู่แข่งได้ แต่ Microsoft จะได้ผลตอบแทนเป็นการใช้งานบริการต่างๆ เพิ่มมากขึ้น และค่าไลเซนส์เครื่องมือพัฒนาแอพของบริษัทเองอย่าง Visual Studio หรือ Team Foundation Server เป็นต้น
- รายได้จากธุรกิจแพลตฟอร์ม Windows ลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่ Microsoft จะเน้นทำเงินจาก Windows Azure และบริการบนกลุ่มเมฆอื่นๆ
- ดีลนี้จะแก้ปัญหาจำนวนและคุณภาพของแอพที่ตามสโตร์ของแพลตฟอร์มอื่นไม่ทันซึ่งเรื้อรังมานาน เนื่องจาก Xamarin จะช่วยให้นักพัฒนาไม่ต้องห่วงว่าการทุ่มเทไปกับการพัฒนาแอพบน Windows Phone จะคุ้มค่าหรือไม่อีกต่อไป เพราะนักพัฒนาสามารถเขียนแอพคราวเดียวไปรันบนแพลตฟอร์มใดก็ได้

แหล่งข่าวยังเผยกับ CRN ว่า Microsoft ยอมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างมากขึ้นซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และบริษัทกำลังพัฒนาทางเลือกอะไรก็ตามที่ทำให้บริษัทสามารถทำเงินจากตลาดอุปกรณ์พกพาได้

คู่ค้ารายหนึ่งของ Microsoft กล่าวว่า หากดีลนี้เกิดขึ้นจริงอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการปรับกลยุทธ์ขนานใหญ่ของ Microsoft

ที่มา: CRN

Blognone Jobs Premium