เอกสารหลุดเผย NSA สามารถดักฟังโทรศัพท์ทั้งประเทศได้ 100% แล้ว, ดักฟังประเทศอื่นอยู่อย่างน้อยหนึ่งประเทศ

by nuntawat
22 March 2014 - 12:27

หนังสือพิมพ์ The Washington Post อ้างเอกสารที่หลุดจาก Edward Snowden และบุคคลที่เกี่ยวข้องโดยตรงว่า NSA มีขีดความสามารถที่จะดักฟังโทรศัพท์ทั้งประเทศของประเทศใดประเทศหนึ่งได้ 100% แล้ว โดยสามารถบันทึกเสียงสนทนาผ่านโปรแกรม MYSTIC เพื่อนำกลับมาวิเคราะห์ภายหลังได้นานถึง 30 วัน

MYSTIC ถูกใช้งานครั้งแรกเมื่อปี 2009 ต่อมาโครงการและเครื่องมือที่เกี่ยวเนื่องกับ MYSTIC ถูกพัฒนาจนใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบในอีก 2 ปีถัดมา NSA ได้ติดตั้ง MYSTIC เพื่อดักฟังโทรศัพท์ทั้งประเทศแล้วอย่างน้อยประเทศหนึ่ง (The Washington Post ระบุว่าตามที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลร้องขอ ทางหนังสือพิมพ์จะไม่เปิดเผยข้อมูลใดก็ตามที่นำไปสู่การระบุประเทศที่ตกอยู่ภายใต้การดักฟังนี้) และปีที่แล้วได้พิจารณาติดตั้งในอีก 5 ประเทศ คาดว่าประเทศล่าสุดที่ NSA ติดตั้ง MYSTIC เพื่อดักฟังน่าจะเสร็จสิ้นเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว (The Washington Post กล่าวว่านักวิเคราะห์สามารถฟังเสียงเหล่านี้ได้เพียง 1% เท่านั้น)

The Washington Post ยังระบุว่า หน่วยงานรัฐอื่นของสหรัฐฯ สามารถเข้าถึง MYSTIC ได้ ซึ่งจะมีประโยชน์มากเมื่อต้องการสืบค้นเบอร์ต้องสงสัยรายใหม่

เครื่องมือใหม่ดีกว่าแต่ก่อนมาก ที่เดิมสามารถเก็บได้เพียงข้อมูลการใช้งานโทรศัพท์ (telephony metadata) อย่างเบอร์โทรศัพท์และระยะเวลาในการสนทนาเท่านั้นแต่ไม่สามารถบันทึกเสียงการสนทนาทั้งหมดได้

ที่มา: The Washington Post

Blognone Jobs Premium