[ลือ] iPad Pro อาจถูกยกเลิก, Nexus รุ่นถัดไปจอ 8.9", คาดซัมซุงแท็บเล็ต 12.2" ขายไม่ดี

by nuntawat
23 March 2014 - 04:02

เว็บไซต์ Digitimes เจ้าเก่าเปิดเผยว่า ถึงผู้ผลิตหลายรายจะให้ความสนใจตลาดแท็บเล็ตหน้าจอขนาดใหญ่ตั้งแต่ต้นปีนี้ (อาทิ ซัมซุงเปิดตัว Galaxy NotePro 12.2) โครงการแท็บเล็ตหน้าจอขนาดใหญ่เกือบทั้งหมดเจอปัญหาการขาดการสนับสนุนจากนักพัฒนาและระบบโดยรวม (ecosystem) ของแพลตฟอร์มที่เกี่ยวเนื่องกัน พร้อมกันนั้น Digitimes ระบุว่าแอปเปิลได้พับโครงการแท็บเล็ตหน้าจอใหญ่ขึ้นหิ้งไปแล้ว (อาจเป็นยกเลิกถาวรหรือระงับไว้ชั่วคราวก็ได้ เนื่องจากต้นฉบับใช้กริยาว่า "has been said to shelved") ซึ่งจากข่าวก่อนหน้านี้ก็น่าจะหมายถึง iPad Pro หน้าจอ 12.9 นิ้วครับ

Digitimes ยังพูดถึง Nexus รุ่นถัดไป (หรือที่เราเรียกกันว่า Nexus 8) ว่าจะมีหน้าจอขนาด 8.9 นิ้ว เป็นโครงการแท็บเล็ตตัวแรกประจำปีนี้ของกูเกิล และเนื่องด้วยแท็บเล็ตมีหน้าจอขนาดใหญ่พอที่จะต่อกรกับแท็บเล็ตหน้าจอขนาดใหญ่อื่นๆ โดยที่ราคาไม่สูงและผู้ใช้สามารถพกพาไปไหนได้สะดวก Digitimes คาดว่า Nexus รุ่นถัดไปจะส่งผลให้ผู้ผลิตรายอื่นหันมาเล่นตลาดแท็บเล็ตหน้าจอขนาดใหญ่มากขึ้น

Digitimes ยังคาดว่า เนื่องจากแท็บเล็ตหน้าจอ 12.2 นิ้วจากซัมซุงที่มุ่งตลาดผู้ใช้ในองค์การ มีราคาแพงเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพที่ได้ (ต้นฉบับบอก อัตราส่วนระหว่างราคากับประสิทธิภาพที่ต่ำ) หากเทียบกับโน้ตบุ๊กในราคาระดับเดียวกัน แอพสำหรับการใช้งานในองค์การบนแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ยังด้อยกว่าแอพบนพีซี (เข้าใจว่าหมายถึงแพลตฟอร์มวินโดวส์) และส่วนติดต่อผู้ใช้ (UI) ใหม่ของซัมซุงยังแตกต่างจากส่วนติดต่อผู้ใช้ของแอนดรอยด์ปกติไปมาก แท็บเล็ตหน้าจอ 12.2 นิ้วนี้จะมียอดส่งมอบ (shipment) ในปีนี้เพียงประมาณ 1 ล้านยูนิตเท่านั้น

ที่มา: Digitimes

Blognone Jobs Premium