สัตยา นาเดลลา: ไมโครซอฟท์ต้องทำตัวเป็นผู้ท้าชิงในหลายด้านมากกว่าจะเป็นผู้ตาม

by nuntawat
23 March 2014 - 12:47

เว็บไซต์ Re/code รายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ซีอีโอคนใหม่ของไมโครซอฟท์ได้พบกับผู้บริหารอาวุโสของบริษัทกว่า 120 ท่านในงานประชุมภายในบริษัทเป็นครั้งแรก

ที่งานนั้นนาเดลลากล่าวว่าไมโครซอฟท์จำเป็นที่จะต้องทำตัวเป็นผู้ท้าชิง (challenger) ในหลายๆ สังเวียนที่สำคัญ อย่างเช่นด้านอุปกรณ์พกพา มากกว่าที่จะเป็นผู้ตาม (follower) แต่เขาก็บอกว่าบริษัทไม่สามารถทึกทักเอาเองว่าสามารถครอบงำตลาดได้ เนื่องจากมีโลกที่ต่างออกไปจากเดิมมากและเคลื่อนไปข้างหน้าเร็วกว่าที่บริษัทเคยดำเนินอยู่ในอดีต

ผู้บริหารที่เข้าร่วมงานดังกล่าวเปิดเผยว่า นาเดลลาเพิ่งเริ่มรับฟังความคิดเห็นต่างๆ จากพนักงานของบริษัทเอง รวมถึงคู่ค้า และผู้นำของบริษัทอื่นอย่างมาริสสา เมเยอร์ (Marissa Mayer) ซีอีโอยาฮู (ที่มาขอยกเลิกข้อตกลงเรื่อง search ที่เซ็นไว้กับไมโครซอฟท์?) และผู้นำของบริษัทในซิลิคอนแวลลีย์

คาดว่านาเดลลาจะไปปรากฏตัวในงานแถลงข่าวที่เน้นพูดถึงการบรรจบกันของกลุ่มเมฆและการประมวลผลบนอุปกรณ์พกพาในวันที่ 27 มี.ค. นี้ (ซึ่งคาดกันว่าไมโครซอฟท์จะเปิดตัว Office for iPad) ต่อจากนั้นเขาจะไปปรากฏตัวที่งาน BUILD 2014 (ซึ่งคาดกันว่าไมโครซอฟท์จะเปิดตัว Windows 8.1 Update 1, Windows Phone 8.1 และการอัพเกรดของ Xbox One)

หลายคนอาจจะตั้งคำถามว่านาเดลลาจะนำไมโครซอฟท์ไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ เนื่องจากผู้บริหารระดับสูงส่วนมากยังเป็นชุดเดิมและยังมีบิล เกตส์เป็นที่ปรึกษาให้อีกต่างหาก ทาง Re/code ก็ได้ตามผู้บริหารรายหนึ่งของไมโครซอฟท์ไปและได้รับคำตอบว่า สิ่งที่นาเดลลาพูดนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่คำถามคือเขามีเจตนา (ต้นฉบับใช้คำว่า mean) อย่างงั้นหรือไม่กันแน่

ที่มา: Re/code

Blognone Jobs Premium