ผู้สร้าง BioShock ต้องการสร้างเกมใหม่ที่ผู้เล่นสามารถเล่นซ้ำได้เรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด

by toandthen
23 March 2014 - 13:22

Ken Levine ผู้สร้างซีรีส์เกม BioShock หลังจากที่ได้ตัดสินใจปิดสตูดิโอเกมของตัวเองและได้ไปเปิดสตูดิโอแห่งใหม่แล้ว ที่งาน GDC 2014 เขาได้ออกมาให้รายละเอียดเพิ่มเติมเล็กน้อยเกี่ยวกับเกมที่เขาต้องการที่จะผลิตออกมาในอนาคต โดยไอเดียคร่าวๆ ที่เขามีคือเขาต้องการเกมที่ผู้เล่นสามารถเล่นซ้ำได้เรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด และจะได้พล็อตของเรื่องที่ไม่เหมือนเดิมในแต่ละครั้งที่เล่น

เขาบอกว่า สูตรการพัฒนาเกมแบบเดิมๆ ของเขาที่เน้นการ “หักมุม” เมื่อเล่นเกมไปได้ซักพัก ไม่สามารถนำมาสร้างเกมชั้นเยี่ยมได้อีกต่อไป เพราะผู้สร้างจะต้องเก็บเนื้อเรื่องเหล่านี้เป็นความลับจากผู้เล่นจนกว่าที่เกมจะสามารถวางขายได้จริง โดยเขาได้ยกเกมอย่าง Minecraft และ DayZ มาเปรียบเทียบ ซึ่งเกมสองเกมนี้แม้ว่าจะอยู่ในช่วงพัฒนา Alpha หรือ Beta ผู้เล่นก็สามารถมีส่วนร่วมและเข้ามาเล่นได้แล้ว

ตัวผู้เล่นในยุคนี้ ต้องการที่จะมีส่วนร่วมในขั้นตอนการพัฒนาเกม พวกเขาอยากเล่นตัวเกมที่ยังไม่สมบูรณ์ และคอยให้คำแนะนำติชมไปพร้อมๆ กัน

Levine ได้ยกตัวอย่างว่า เกมที่เขาต้องการ ควรจะมีตัวละครที่ผู้เล่นไม่สามารถเล่นได้ (NPC) เข้ามามีส่วนร่วมในความสัมพันธ์กับผู้เล่น โดยตัวผู้เล่นสามารถที่จะกำหนดได้ว่าต้องการให้ตัวละครไหนสนิทสนมกับใครมากน้อยเพียงใด เช่น หากตัวละครตัวหนึ่งเกลียดชนเผ่าหนึ่ง แต่เคารพในพระเจ้า แล้วผู้เล่นต้องการมีความสนิทสนมกับตัวละครนี้ ผู้เล่นก็ควรจะสร้างแท่นบูชาพระเจ้าในเกม แต่ถ้าคุณเลือกที่จะเล่นเป็นคนชนเผ่าที่ตัวละครตัวนี้เกลียด ตัวละครตัวนี้ก็จะไม่ค่อยชอบตัวผู้เล่น

แต่แน่นอนที่สุด Levine บอกว่าจุดหักมุมของเนื้อเรื่องจะยังคงไม่หนีไปไหน ตัวละครแต่ละตัวจะมีหลายแง่มากขึ้น รวมไปถึงการหักหลัง รัก เกลียดชัง ฯลฯ เช่น ตัวละครที่ว่านี้ ถึงแม้จะเกลียดชนเผ่าของตัวละครหลัก แต่ก็ยังตกหลุมรักตัวละครหลักนี้ได้ และจะค่อยๆ ชอบตัวละครหลักมากขึ้นเรื่อยๆ หากผู้เล่นเลือกที่จะนำ NPC ตัวนี้ไปร่วมภารกิจบ่อยครั้ง

หลายๆ ท่านอาจจะคิดว่าการทำเกมลักษณะนี้ (ที่นิยมเรียกกันว่าเกม Narrative Lego) ก็ไม่ต่างกับเกมอย่าง Mass Effect หรือ Fallout ซึ่งการตัดสินใจของตัวละครหลักที่ควบคุมโดยผู้เล่น ย่อมทำให้ตัวละครกลุ่มหนึ่งรักผู้เล่นมากขึ้น แต่อีกกลุ่มเกลียดมากขึ้น แต่ Levine ออกมาบอกว่าสิ่งที่เขาต้องการ มันซับซ้อนกว่านี้มาก รวมไปถึงการสุ่มนิสัยของตัวละครแต่ละตัวให้ไม่เหมือนกันทุกครั้งที่ผู้เล่นเริ่มเล่นเกมใหม่อีกรอบ (ยกตัวอย่าง: ซาร่าเป็นคนร่าเริงตอนเล่นรอบแรก แต่พอเล่นรอบสองซาร่าเป็นคนขี้เหวี่ยง)

ที่มา - The Verge

ความเห็นส่วนตัวผู้เขียน - สำหรับใครที่นึกภาพเกมลักษณะ Narrative Lego ไม่ออก อยากให้ลองเล่นเกมตระกูล Dragon Age กับ Mass Effect ดูครับ

Blognone Jobs Premium