Facebook ประกาศเข้าซื้อ Oculus VR มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์

by ipats
25 March 2014 - 22:35

วันนี้ Facebook ได้ประกาศเข้าซื้อบริษัท Oculus VR ผู้ผลิต Oculus Rift แว่นตาสำหรับเล่นเกมเสมือนจริงที่ เพิ่งออกฮาร์ดแวร์สำหรับนักพัฒนารุ่นที่สอง ด้วยมูลค่าซื้อขายประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ แบ่งเป็น เงินสด 400 ล้านดอลลาร์ และหุ้นของ Facebook อีก 23.1 ล้านหุ้น (มูลค่าประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์) โดยจะยังมีเงินสดให้เพิ่มเติมอีก 300 ล้านดอลลาร์หากดำเนินการได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

Mark Zuckerberg ได้ให้โพสความเห็นใน timeline ส่วนตัวว่า “เป้าหมายเรื่องเกมจะมาเป็นอย่างแรก Oculus มีแผนการใหญ่อยู่แล้วซึ่งมันจะไม่เปลี่ยนแปลงและเราหวังว่าจะเร่งให้เร็วขึ้น Rift ถูกคาดหวังไว้มากจากชุมชนเกม นักพัฒนาจำนวนมากสนใจแพลตฟอร์มนี้ เราจะช่วย Oculus สร้างผลงานออกมาและสร้างพันธมิตรเพื่อให้สนับสนุนเกมได้มากขึ้น Oculus จะยังคงบริหารงานอย่างอิสระเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น หลังจากเกมแล้วเราจะทำให้ Oculus เป็นแพลตฟอร์มสำหรับประสบการณ์อื่นๆ ลองคิดถึงการนั่งดูการแข่งขันริมสนาม, นั่งเรียนในห้องกับครูและนักเรียนทั่วโลก หรือปรึกษาหมอแบบตัวต่อตัว เพียงแค่ใส่แว่นอยู่ที่บ้าน”

Brendan Iribe ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Oculus VR ก็ได้ให้ความเห็นไปในทางเดียวกันว่า “เราตื่นเต้นที่จะได้ร่วมงานกับมาร์คและเฟสบุ๊คเพื่อที่จะสร้างแพลตฟอร์มเสมือนจริงที่ดีที่สุดในโลก เราเชื่อว่าระบบเสมือนจริงจะถูกนิยามด้วยประสบการณ์ทางสังคมที่เชื่อมผู้คนด้วยวิธีการใหม่ที่น่าอัศจรรย์นี้ มันเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนโลกให้มีโอกาสพบกับสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ และนี่ เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น”

Oculus จะยังคงดำเนินการพัฒนา Oculus Rift ต่อที่สำนักใหญ่ในเมือง Irvine รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยคาดว่าการซื้อขายน่าจะเสร็จสิ้นในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

ที่มา - Inside Facebook, Press Release

Blognone Jobs Premium