NVIDIA ร่วมมือ IBM พัฒนา NVLink ระบบส่งข้อมูลความเร็วสูงระหว่างจีพียูกับซีพียู

by Blltz
27 March 2014 - 04:54

เพื่อรับกับความต้องการพลังประมวลผลที่รวดเร็วยิ่งขึ้นในปัจจุบัน NVIDIA จึงร่วมมือกับ IBM พัฒนาเทคโนโลยีส่งข้อมูลระหว่างจีพียูกับซีพียูในชื่อ NVLink หนึ่งในฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในจีพียูรหัส Pascal ที่เพิ่งพูดถึงไปในงาน GPU Technology Conference 2014

NVLink เป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างจีพียูกับซีพียูที่ทำออกมาเพื่อปิดจุดบอดของ PCIe ซึ่งจำกัดไม่ให้จีพียูเข้าถึงหน่วยความจำของซีพียู เป็นคอขวดที่ทำให้การส่งข้อมูลช้ากว่าที่ควรจะเป็นสี่ถึงห้าเท่า การเปลี่ยนมาเป็น NVLink จึงแก้ปัญหาตรงนี้ไป ทำให้มีแบนด์วิธมากขึ้นถึงห้าเท่าตัวด้วยกัน (เทียบเป็นตัวเลขก็ 80GB/s ต่อ 16GB/s)

ด้วยความร่วมมือกับ IBM เทคโนโลยี NVLink ที่จะมีในจีพียูรหัส Pascal จะทำงานได้ดีกับซีพียูตระกูล Power ในอนาคตของ IBM อีกด้วย และจากความนิยมของจีพียูที่ถูกใช้กับคอมพิวเตอร์กำลังประมวลผลสูง (super computer) ยิ่งทำให้แอพพลิเคชันที่เขียนมาเพื่อประมวลผลด้วยจีพียูทำงานได้เร็วขึ้นเมื่อใช้กับ NVLink โดย NVIDIA ประเมินว่าโมดูลที่ใช้จีพียู Pascal จะมีขนาดเพียงหนึ่งในสามของปัจจุบัน แต่ให้พลังประมวลผลสูงถึง 1 petaflop ซึ่งเหนือกว่าระบบในปัจจุบัน 50-100 เท่าเลยทีเดียว

ที่มา - NVIDIA

Blognone Jobs Premium