Satya Nadella เผยวิสัยทัศน์ใหม่ไมโครซอฟท์ Mobile-First Cloud-First

by mk
28 March 2014 - 03:00

ในงานเปิดตัว Office for iPad เมื่อคืนนี้ ซีอีโอ Satya Nadella ได้ขึ้นเวทีกล่าวถึง "วิสัยทัศน์ใหม่" ของไมโครซอฟท์ที่สรุปได้ว่า Mobile-First Cloud-First

Satya บอกว่า mobile กับ cloud ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ เพราะถ้ามีแต่ mobile อย่างเดียว การใช้งานจะจำกัดมาก แต่ถ้ามีแต่ cloud อย่างเดียวก็ไม่สามารถดึงศักยภาพของมันได้อย่างเต็มที่ เมื่อรวมทั้ง mobile กับ cloud เข้าด้วยกัน ความมหัศจรรย์จึงเกิดขึ้น

เขาบอกว่ายุคสมัยนี้เรามีอุปกรณ์ mobile สารพัดชนิดในท้องตลาด เป้าหมายของไมโครซอฟท์จึงเป็นการขยายความสามารถของอุปกรณ์เหล่านี้อย่างเต็มที่ โดยใช้ cloud ของไมโครซอฟท์เชื่อมต่ออุปกรณ์เหล่านี้เข้าด้วยกัน ดังจะเห็นได้จากบริการของไมโครซอฟท์หลายตัว เช่น Skype, Xbox Music, Bing, Lync, Yammer, OneNote อยู่บนอุปกรณ์หลายๆ ค่ายแล้ว และ Office for iPad เป็นบริการล่าสุดที่เดินตามวิสัยทัศน์นี้

Satya บอกว่าเป้าหมายของไมโครซอฟท์คือให้บริการผู้ใช้ Office ให้ได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหรือใช้งานอุปกรณ์อะไรก็ตาม (โฆษกของไมโครซอฟท์ชี้แจงเพิ่มเติมว่า จะมี Office for Android Tablet ตามมาอย่างแน่นอน - The Next Web)

นอกจากนี้เขายังเกริ่นถึงงาน BUILD งานใหญ่ของไมโครซอฟท์ในสัปดาห์หน้า ว่าจะแถลงข่าวถึงพัฒนาการของ "แพลตฟอร์มหลัก" (key platform) ของไมโครซอฟท์ 4 ตัวได้แก่ Windows, Windows Phone, Xbox, Azure ว่ามีอะไรใหม่ๆ บ้าง

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium