กูเกิลปรับเงื่อนไขส่งแอพพลิเคชันขึ้น Google Play ใหม่ ห้ามมีเนื้อหาอนาจารและความรุนแรง

by magnamonkun
29 March 2014 - 16:52

สิ่งหนึ่งที่ Google Play หละหลวมเกินไปตั้งแต่สมัย Android Market นั้น ก็คือไม่มีการตรวจเนื้อหาของแอพพลิเคชันตั้งแต่ต้น และทำให้เกิดเหตุการณ์มัลแวร์ระบาดจนทำให้กูเกิลต้องออก Bouncer ออกมาดักมัลแวร์ รวมถึงติดตั้งตัวสแกนมัลแวร์ไว้ใน Android 4.2 ก่อนจะแยกมารวมไว้ใน Google Play Service ในภายหลัง แต่อีกหนึ่งประเด็นที่ยังไม่มีการแก้ไขให้เห็นก็คือเรื่องของเนื้อหาอนาจาร

ในวันนี้ก็เลยมีความคืบหน้าของประเด็นนี้ออกมา เพราะกูเกิลได้ปรับเงื่อนไขการส่งแอพพลิเคชันขึ้น Google Play ใหม่ทั้งหมด โดยได้เพิ่มส่วนของเนื้อหาอนาจารเข้ามา และได้ส่งอีเมลแจ้งกับนักพัฒนาทุกคนไปแล้วด้วยครับ

โดยเงื่อนไขใหม่ที่กูเกิลเพิ่มเข้ามานั้นนั่นก็คือการห้ามมีเนื้อหาประเภท เนื้อหาทางเพศที่โจ่งแจ้ง (Sexual Explicit Material), ความรุนแรงและการข่มเหงรังแก (Violence and Bullying), คำพูดแสดงความเกลียดชัง (Hate Speech) และ พฤติกรรมการแอบอ้างบุคคลอื่นหรือหลอกลวง (Impersonation or Deceptive Behavior) เข้ามาใน Google Play Store โดยเด็ดขาด ซึ่งบทลงโทษในกรณีการฝ่าฝืนก็คือจะลบแอพพลิเคชันออก สั่ง Remote Uninstall กับเครื่องที่ติดตั้งทุกเครื่อง และแบนการใช้งานบัญชีนักพัฒนาในทันที

สิ่งนี้คงเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นได้ชัดว่ากูเกิลเริ่มลงมาเล่นเกมควบคุมเนื้อหาเหมือนไมโครซอฟท์และแอปเปิลแล้ว และนี่ยังเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ปกครองที่จะสามารถไว้วางใจ Google Play ได้ขึ้นมาไม่มากก็น้อยอีกด้วยนั่นเองครับ

ที่มา - Google Play Developer Program Policies

Blognone Jobs Premium