บ้านที่สร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ กำลังถูกสร้างจริงที่ Amsterdam

by ตะโร่งโต้ง
30 March 2014 - 11:45

เหล่าสถาปนิกใน Amsterdam ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้เริ่มงานก่อสร้างบ้านจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ขนาดเท่าจริง โดยอาศัยเครื่องพิมพ์ 3 มิติขนาดใหญ่

โครงการนี้เป็นของ Dus ซึ่งเป็นบริษัทสถาปนิก โดยมีงานประกาศเริ่มโครงการเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาและคาดว่าจะใช้เวลาราว 3 ปีจึงจะแล้วเสร็จ แนวคิดคือการสร้างบ้านริมคลอง Amsterdam ทั้งนี้เป้าหมายสำคัญของโครงการนี้ ส่วนหนึ่งก็เพื่อพิสูจน์แนวคิดความเป็นไปได้ของงานออกแบบ และส่วนหนึ่งก็เพื่อจัดแสดงในเชิงงานศิลปะ โดย Dus เองได้เปิดพื้นที่ก่อสร้างให้นักท่องเที่ยวเข้าชมในระหว่างการทำงานได้ด้วย

ภายในบ้านที่ถูกสร้างขึ้นนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 13 ห้อง โดยงานก่อสร้างจะอาศัยชิ้นส่วนอิฐพลาสติกที่ขึ้นรูปด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติที่ชื่อ KamerMaker ทั้งนี้ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นถูกออกแบบมาให้ประกอบและเข้าล็อกระหว่างกัน ซึ่งจนถึงขณะนี้การสร้างชิ้นส่วนบางชิ้นเสร็จไปบ้างแล้ว ดังเช่นชิ้นส่วนโครงสร้างมุมห้องสูง 3 เมตร

งานผิวผนังด้านในและด้านนอกของบ้านจะถูกออกแบบและขึ้นรูปในขั้นตอนการพิมพ์อิฐพลาสติกในคราวเดียวกันเลย ในขณะที่บริเวณใจกลางของอิฐพลาสติกจะมีการเว้นช่องว่างไว้เพื่อติดตั้งเดินท่อและร้อยสายไฟ และมีช่องว่างสำหรับเทคอนกรีตเพื่อเสริมความแข็งแรงในขั้นตอนการประกอบชิ้นส่วนก่อสร้างจริง

นักออกแบบของ Dus กล่าวว่างานก่อสร้างโดยอาศัยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ แทนการใช้วัสดุทั่วไปนั้นมีข้อดีอยู่ในตัว โดยการขึ้นรูปด้วยการพิมพ์นั้นจะช่วยลดการสูญเสียเนื้อวัสดุและลดค่าขนส่ง ทั้งนี้วัสดุที่ใช้ในการพิมพ์ก็สามารถใช้พลาสติกที่ผ่านการรีไซเคิลมาแล้วได้ด้วย หนำซ้ำการออกแบบวัสดุและห้องต่างๆ ก็สามารถทำได้โดยง่ายแม้จะไม่ใช่สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญก็ตาม ที่สำคัญคือห้องต่างๆ ของบ้านที่สร้างในลักษณะนี้ยังสามารถถอดประกอบได้ง่ายอีกด้วย

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium