SCB เปิดบริการ UP2ME ให้ร้านค้าใช้งานแล้ว เซ็นทรัลเริ่มใช้รายแรก

by lew
31 March 2014 - 03:37

บริการเงินดิจิตอลบ้านเรายังคงมีการแข่งขันกันอยู่เรื่อยๆ ปีที่แล้วบริการ UP2ME ของ SCB เปิดบริการมาด้วยการให้บริการโอนเงินระหว่างบุคคลผ่านโทรศัพท์มือถือซึ่งมีข้อจำกัดว่าไม่สามารถให้บริการลูกค้าที่เป็นนิติบุคคลเช่นห้างร้านที่เป็นบริษัทได้ ทำให้การใช้งานจำกัดกับธุรกิจขนาดเล็กที่โอนเงินเข้าตัวเจ้าของร้านโดยตรงเท่านั้น ตอนนี้ UP2ME ก็เปิดให้บริการกับบริษัทแล้ว โดยเริ่มบริการแรกกับห้างเซ็นทรัลทุกสาขา (ยกเว้นสาขาที่เป็นโรบินสัน)

บริการ UP2ME เดิมจะเป็นการเรียกเก็บเงินโดยใช้แอพพลิเคชั่นสร้าง QR code ให้อีกฝ่ายมาสแกนจ่ายเงิน ทั้งสองฝ่ายจะใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ แต่บริการใหม่นี้จะผูกเข้ากับเครื่อง POS ของทางห้างโดยตรง เมื่อแจ้งว่าจะจ่ายเงินด้วย UP2ME ทางห้างจะพิมพ์ QR code ออกมาให้ลูกค้าสแกนเพื่อยืนยันการจ่ายเงิน

ตอนนี้ UP2ME คงเป็นบริการรับชำระเงินที่เริ่มเป็นคู่แข่งของผู้ให้บริการรายอื่นอีกมากมายในไทย ที่เราเห็นกันตอนนี้ เช่น TrueMoney ที่มีบริการโอนจากบุคคลไปยังบุคคล แต่ค่าธรรมเนียมค่อนข้างสูง, บริการ Rabbit ที่มีจุดรับจ่ายเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่สามารถโอนเงินระหว่างบุคคลได้, บัตร 7-11 ที่มีจุดเด่นคือใช้งานที่ 7-11 ได้ทุกสาขา, รวมไปถึงบัตร CRG Plus ที่จ่ายร้านค้าในเครือ CRG

ความได้เปรียบของ UP2ME คงเป็นเรื่องการตัดสินใจใช้โทรศัพท์มือถือที่มีผู้ใช้จำนวนมากอยู่แล้ว และการรับจ่ายผ่าน QR code ทำให้ไม่ต้องติดตั้งเครื่องอ่านเพิ่มเติมที่เคาท์เตอร์ แต่ความกังวลสำคัญคือการผูกบัญชีเข้ากับโทรศัพท์มือถือ ส่วนนี้ทาง SCB แจ้งกับผมว่าข้อมูลส่วนตัวทั้งหมดจะไม่มีการเก็บไว้ในโทรศัพท์มือถือแต่จะโหลดมาจากเซิร์ฟเวอร์หลังใส่รหัส PIN เพื่อป้องกันกรณีโทรศัพท์หาย

ทาง SCB จะเปิดตัวบริการนี้กับคนทั่วไปในเดือนเมษายนนี้ แต่ที่จริงแล้วระหว่างนี้ก็เริ่มใช้งานได้แล้วครับ

ข้อมูลเปิดเผย: ในงานทดสอบการใช้งานผมได้รับเงินเพื่อทดสอบการใช้งานจำนวนหนึ่ง

Blognone Jobs Premium