Square Enix คิดใหม่ เกมดีไม่จำเป็นต้องเอาใจตลาดกว้าง

by mekpro
1 April 2014 - 01:39

หลายปีมานี้สาวก Square Enix หลายท่านคงผิดหวังกับเกมของค่ายนี้ที่ออกมาในยุคหลังๆ แต่หนึ่งในเกมที่ประสบความสำเร็จอย่างไม่คาดคิดของค่ายนี้คือ Bravely Default ซึ่งเป็นเกมแนว Japan RPG แบบแท้ๆ ที่แม้ตั้งใจจะเจาะตลาดภายในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่กลับประสบความสำเร็จในการขายทั้งในและต่างประเทศ

ในการสัมภาษณ์คุณ Yosuke Matsuda ประธานของ Square Enix ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า การมุ่งเป้าไปที่ผู้เล่นกลุ่มใหญ่ ผลที่ได้ไม่เพียงแต่เกมที่ขายได้ไม่ดีในประเทศตัวเอง แต่กลับได้เป็นเกมที่ไม่มีจุดเด่นพอที่จะแข่งกับเกมในตลาดโลกด้วย โดยได้ยกตัวอย่างถึงเกม Hitman Absolution ซึ่งเป็นภาคต่อล่าสุดของเกมตระกูล Hitman แต่ได้ปรับให้การเล่นง่ายลงเพื่อเอาใจผู้เล่นหมู่มากจนไม่เหลือสเน่ห์ของเกมแบบเดิม ผลที่ได้คือเกมไม่ประสบความสำเร็จทั้งจากนักวิจารณ์และยอดขาย ซึ่งในเรื่องนี้ทีมออกแบบเกมภาคใหม่จะต้องมองความสำเร็จในภาคก่อนๆ ให้ได้ว่าอะไรคือหัวใจของเกม Hitman และจะต้องออกแบบโดยไม่ทิ้งส่วนที่ดีที่สุดของเกมไป

Square Enix กำลังพัฒนาเกม Hitman ภาคใหม่ และยังมีเกม Tomb Raider, Dues Ex และ Final Fantasy 15 ที่กำลังพัฒนาอยู่ด้วย โดยยังไม่มีกำหนดการวางตลาดให้ทราบในขณะนี้

ที่มา: Eurogamer.net

Blognone Jobs Premium