Amazon บุกห้องนั่งเล่น! เปิดตัว Fire TV กล่อง set-top รันแอนดรอยด์ สตรีมเกมได้

by Blltz
2 April 2014 - 15:39

เตรียมขุมกำลังมาอยู่นาน ตอนนี้ Amazon ก็บุกเข้าไปแข่งขันชิงพื้นที่ในห้องนั่งเล่นอีกขั้นแล้วด้วยการเปิดตัว Fire TV กล่อง set-top ซึ่งดึงจุดเด่นที่เคยใช้ใน Kindle Fire มาไว้ในกล่องตัวนี้อย่างครบถ้วน

สเปคของ Fire TV ใช้ซีพียูควอดคอร์ และจีพียูรุ่นปรับแต่งที่ไม่ระบุรายละเอียด รองรับ Wi-Fi ดูอัลแบนด์ และ MIMO ตัวระบบปฏิบัติการใช้ Fire OS ซึ่งเป็นแอนดรอยด์รุ่นปรับแต่งแบบเดียวกับ Kindle Fire แต่ปรับให้ใช้งานง่ายขึ้นอีก สำหรับใช้กับรีโมตโดยเฉพาะ แน่นอนว่าการใช้งานไม่ได้จำกัดแค่เฉพาะกับแอพของ Amazon แต่สามารถใช้กับแอพภายนอกอย่าง Netflix, Pandora และ Hulu Plus ได้ด้วย

ในแง่ของฟีเจอร์ Fire TV รองรับการสตรีมภาพยนตร์ความละเอียดสูงสุด 1080p ผ่านพอร์ต HDMI พร้อมระบบเสียงรอบทิศทาง Dolby การควบคุมทำผ่านรีโมตเล็กๆ ที่เชื่อมต่อกับกล่องด้วยบลูทูธ มีไมโครโฟนที่รีโมตเพื่อรองรับการสั่งงานด้วยเสียงในตัว โดยวิธีการทำงานจะส่งเสียงไปประมวลผลบนกลุ่มเมฆของ Amazon แล้วส่งกลับมายังตัวกล่อง แม้จะดูมีหลายขั้นตอน แต่ก็ทำงานเร็วมาก

ฟีเจอร์ที่ถูกยกมาจากฝั่งแท็บเล็ตก็มีตั้งแต่ X-Ray ที่จะบอกรายละเอียดภาพยนตร์ที่ดูอยู่ เช่นนักแสดง เพลงประกอบ และ X-Ray for music สำหรับบอกเนื้อเพลงที่ฟังอยู่ รวมถึง FreeTime ระบบควบคุมการใช้งานของเด็กโดยผู้ปกครอง และฟีเจอร์ใหม่เอี่ยมสำหรับ Fire TV อย่าง ASAP ที่จะเล่นภาพยนตร์หรือเพลงนั้นๆ ทันที (แทบจะไม่มีโหลดเลย)

อีกหนึ่งข่าวลือที่ถูกเป๊ะคือเจ้ากล่อง Fire TV ใช้เล่นเกมได้ตามคาด โดยมีค่ายเกมอย่าง Ubisoft, 2K และ Double Fine ทำเกมมาลงแพลตฟอร์มนี้ด้วย โดย Amazon บอกว่าเกมในแพลตฟอร์มนี้จะราคาถูกมาก (เฉลี่ย 1.85 เหรียญ) ตัวเกมสามารถสตรีมไปยังสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต หรือจะใช้เล่นผ่านอุปกรณ์เสริมอย่างจอยเกม ที่จะขายแยกในราคา 39.99 เหรียญ พร้อมกับ Amazon Coin อีก 1,000 เครดิตครับ

Fire TV เปิดราคามาที่ 99 เหรียญ เริ่มขายวันนี้เลยครับ

ที่มา - TIME, The Verge

Blognone Jobs Premium