Novena โครงการระดมทุนสร้างเครื่องแล็ปท็อปแบบ open source

by ตะโร่งโต้ง
2 April 2014 - 17:45

Novena คือหนึ่งในโครงการน่าสนใจที่กำลังระดมทุนผ่าน Crowd Supply อยู่ในขณะนี้ โดยเป้าหมายในการระดมทุนก็เพื่อสร้างเครื่องแล็ปท็อปในแบบ open source

Novena คือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Linux ซึ่งทุกชิ้นส่วนของมันสามารถถอดเปลี่ยนและดัดแปลงโดยผู้ใช้ได้ ผู้ใช้สามารถแก้ไขการเชื่อมต่ออุปกรณ์หรือแก้โปรแกรมสำหรับแต่ละชิ้นส่วนได้โดยอิสระ ซึ่งแน่นอนว่าซอร์สโค้ดซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชิ้นส่วนอุปกรณ์เหล่านี้จะเป็นแบบ open source ที่ผู้ใช้ทุกคนสามารถนำไปใช้งานได้ฟรี โดยตัวเครื่องถูกออกแบบให้เป็นแบบเปิดได้สะดวกแตกต่างจากเครื่องแล็ปท็อปทั่วไป

โครงการ Novena ตั้งเป้าระดมทุนไว้ที่ 250,000 ดอลลาร์ โดยตั้งราคาแยกออกเป็นราคาบอร์ดอย่างเดียว 500 ดอลลาร์, ขายเป็นเครื่องเดสก์ท็อปราคา 1,195 ดอลลาร์, ขายเป็นเครื่องแล็ปท็อปสมบูรณ์ 1,995 ดอลลาร์ และยังมีแบบที่ตัวเครื่องทำจากไม้ในราคาเครื่องละ 5,000 ดอลลาร์

Andrew Huang ผู้ออกแบบ Novena กล่าวว่าเขาเองก็เข้าใจได้ว่ากลุ่มคนที่จะสนใจในเครื่องแล็ปท็อป open source นี้คงมีไม่มากนัก และนี่ก็เป็นเรื่องที่น่าหนักใจไม่น้อย โดยเขากล่าวว่าปัญหาใหญ่ของโครงการนี้ไม่ใช่เรื่องของการผลิตเพื่อขายจริงให้ได้คราวละมากๆ แต่โจทย์ยากของจริงคือจะผลิตครั้งละน้อยอย่างไรให้คุ้มทุน โดยเขาหวังว่าโครงการนี้จะไปรอดเพื่อให้มีเงินมาพัฒนาเครื่องรุ่นต่อไป

โครงการนี้ตั้งเป้าระดุมทุนถึงวันที่ 18 พฤษภาคมนี้เท่านั้น ใครที่สนใจก็เข้าไปช่วยสนับสนุนเงินทุนกันได้

ที่มา - Mashable

Blognone Jobs Premium