HTC One (M8) จะคืนค่าโรงงานโดยอัตโนมัติ เมื่อผู้ใช้ใส่รหัสผ่านผิดครบ 10 ครั้ง

by magnamonkun
2 April 2014 - 18:53

มีรายงานว่าจากการขุดรากฟีเจอร์ของ HTC One (M8) นั้น พบว่ามีชุดคำสั่งรักษาความปลอดภัยชุดหนึ่ง ที่จะคอยดูการกระทำของผู้ใช้ว่าใส่รหัสผ่านในการปลดล็อกเครื่องถูกต้องหรือไม่ ซึ่งคำสั่งชุดนี้จะสั่งทำลายข้อมูลบนตัวเครื่องและล้างค่ากลับเป็นค่าตั้งต้นจากโรงงานทันที เมื่อใส่รหัสผ่านผิดครบตามที่กำหนดไว้

หลักการคือเมื่อทำการใส่รหัสหรือแพทเทิร์นปลดล็อกเครื่องผิดครบ 5 ครั้ง ตัวเครื่องจะตัดเข้าโหมด Inactive เป็นเวลา 30 วินาที คือไม่สามารถทำอะไรกับตัวเครื่องได้ และเมื่อมีการใส่ผิดอีก 5 ครั้ง (รวมเป็น 10 ครั้ง) ตัวเครื่องจะขึ้นบอกผู้ใช้ว่า ผู้ใช้ใส่รหัสผิดครบ 10 ครั้ง และหลังจากนี้ตัวเครื่องจะรีบูตตัวเองหนึ่งครั้ง และคืนค่าเดิมกลับเป็นค่าตั้งต้นจากโรงงาน

เมื่อมีการทดสอบจริงก็พบว่า ตัวเครื่องมีระบบรักษาความปลอดภัยตามที่ระบุไว้ข้างต้นจริง และการคืนค่าเดิมโรงงานจากฟังก์ชันนี้ จะเข้าไปลบข้อมูลผู้ใช้ที่ใส่เอาไว้ในพื้นที่เก็บข้อมูลในตัวทั้งหมดด้วย ผลก็คือเพลง รูปภาพ วิดีโอ และไฟล์เอกสารทั้งหมดจะถูกลบทิ้งโดยไม่สามารถกู้คืนได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยขอแนะนำให้ผู้ใช้ทำการเปลี่ยนพื้นที่เก็บข้อมูลส่วนตัวไปเป็นบนหน่วยความจำภายนอกแทนครับ

ที่มา - Phandroid

Blognone Jobs Premium