Canonical ประกาศปิด Ubuntu One

by terminus
3 April 2014 - 06:59

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2014 ทาง Canonical ได้ประกาศว่าบริษัทจะยุติการให้บริการ Ubuntu One cloud storage รวมถึงร้านขายเพลงออนไลน์ Ubuntu One Music Store ด้วย

Ubuntu One เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2009 และถูก ยัดเยียด ใส่รวมเข้ามาในระบบปฏิบัติการ Ubuntu โดยมีความสามารถซิงค์ไฟล์, บันทึก, contact address และต่อมาก็เพิ่มบริการร้านขายเพลงออนไลน์ Ubuntu One Music Store เพิ่มเข้ามา

Jane Silber ซีอีโอของ Canonical ให้เหตุผลในการตัดสินใจปิด Ubuntu One ว่าเป็นเพราะ Canonical ต้องการที่จะโฟกัสไปยังยุทธศาสตร์การรวมระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์, ทีวี, แท็บเล็ต, และโทรศัพท์สมาร์ทโฟนให้เป็นหนึ่งเดียว และเปิดให้ผู้ใช้รับประสบการณ์การใช้งานจาก third party ได้อย่างเต็มที่ นอกจากนั้นบริการ cloud storage ก็มีผู้แข่งขันในตลาดมากมายอยู่แล้วซึ่งส่วนใหญ่แจกพื้นที่ฟรี 25-50 GB (Ubuntu One แจกพื้นที่ฟรีแค่ 5 GB เท่านั้น)

นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผู้ใช้จะไม่สามารถซื้อเพลงหรือพื้นที่เสริมจาก Ubuntu One ได้แล้ว ฟีเจอร์หลักทั้งหมดของ Ubuntu One จะปิดตัวลงทั้งหมดในวันที่ 1 มิถุนายน 2014 และคนที่มีไฟล์ฝากไว้ใน Ubuntu One มีเวลาไปดาวน์โหลดไฟล์กลับคืนมาไว้ในอ้อมอก(ฮาร์ดดิสก์)ของเราเองได้จนถึงวันที่ 1 กรกฎาคม 2014 หลังจากนั้นไฟล์ทั้งหมดจะถูกลบทิ้งและไม่สามารถกู้คืนได้อีก ส่วนลูกค้าเก่าที่ซื้อพื้นที่เสริม Ubuntu One แบบรายปีจะได้รับเงินคืนในส่วนต่างเวลาที่ยังไม่ได้ใช้ (คิดเวลาการใช้งานจนถึงวันที่ 2 เมษายน 2014 ซึ่งเท่ากับว่า Canonical จัดสมนาคุณส่งท้ายให้ลูกค้าเก่าใช้ฟรีเป็นเวลาเกือบ 2 เดือนเต็มก่อนปิดบริการ)

อย่างไรก็ตาม บริการ Ubuntu One single sign on (ระบบล็อกอินเข้าบริการอื่นๆ ของ Canonical เช่น Launchpad), Ubuntu One payment และ U1DB database จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากการปิดบริการ Ubuntu One cloud storage

ที่มา - Canonical Blog via OMG! Ubuntu!

Blognone Jobs Premium