รัฐสภายุโรปผ่านกฏหมาย Net Neutrality แล้ว

by pruet
6 April 2014 - 03:55

หลังจากที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ผ่านกฎหมาย Net Neutrality เมื่อสองปีที่แล้วเป็นประเทศแรกของยุโรป ในที่สุด รัฐสภายุโรปก็ผ่านกฏหมายในลักษณะเดียวกัน โดยกฎหมายของรัฐสภายุโรปมีความเข้มแข็งกว่าของประเทศเนเธอแลนด์เสียอีก แต่ว่ากฎหมายนี้ก็ยังขาดข้อกำหนดการบังคับใช้ ซึ่งคาดว่าน่าจะผ่านได้ในปลายปีนี้

Net Neutrality คือหลักการที่กำหนดให้การเข้าถึงบริการต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ตไม่ควรถูกจำกัดโดยผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) เช่น ผู้ให้บริการไม่ควรมีสิทธิ์ที่จะจำกัดการใช้งานยูทูบหรือบิตทอเรนท์เพราะบริการเหล่านั้นใช้ทรัพยากรเครือข่ายมากกว่าบริการอื่น ๆ ซึ่งกลุ่มผู้สนับสนุนการจำกัดสิทธิ์การใช้งานเช่นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ ก็จะให้เหตุผลว่าบริการเหล่านั้นใช้ทรัพยากรเครือข่ายมากเกินไป ทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถเข้าใช้บริการอื่น ๆ ได้สะดวก ในขณะที่ผู้สนับสนุน Net Neutrality ก็ให้เหตุผลส่วนหนึ่งว่ามันควรเป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่จะจัดสรรทรัพยากรเครือข่ายให้พอเพียงกับการใช้งาน ไม่ใช่โยนภาระหรือข้อจำกัดมายังผู้ใช้ ซึ่งก็ยังมีการถกเถียงถึงประเด็นเหล่านี้อย่างกว้างขวาง โดยในสหรัฐอเมริกาที่มักจะโน้มเอียงไปทางผู้ให้บริการก็ได้ออกกฎหมาย Limited Net Neutrality (ข่าวเก่า) เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งอนุญาตให้ผู้ให้บริการสามารถจำกัดสิทธิ หรือเรียกเก็บค่าบริการมากกว่าปกติสำหรับผู้ใช้ที่ใช้บริการเครือข่ายมากกว่าผู้ใช้คนอื่น ๆ

สำหรับกฎหมาย Net Neutrality ที่รัฐสภายุโรปเพิ่งผ่านนี้ ดีกว่ากฏหมายของเนเธอแลนด์ที่เป็นต้นฉบับในแง่ที่ว่า ได้นำเอาเงื่อนไขพิเศษที่อาจจะเป็นช่องโหว่ให้ผู้บริการอินเทอร์เน็ตนำไปใช้ในการจำกัดสิทธิ์ของผู้ใช้งานออกไป แต่ตราบใดที่ข้อกำหนดการบังคับใช้ยังไม่ผ่านออกมาเป็นกฎหมาย ก็ยังถือว่ากฏหมายนี้ยังไม่มีผลบังคับใช้อย่างแท้จริง

ที่มา: Gigaom

Blognone Jobs Premium