เอกสารภายในแอปเปิล หวั่น iPhone ส่วนแบ่งลดเพราะ Android ราคาถูก-จอใหญ่ตีตลาด

by mk
6 April 2014 - 15:26

เอกสารภายในอีกฉบับของแอปเปิลที่ถูกเปิดเผยเพื่อเป็นหลักฐานในคดีฟ้องร้องกับซัมซุง (เอกสาร 1, เอกสาร 2) รอบนี้เป็นเอกสารใหม่เมื่อปี 2013 จากฝ่ายขายของแอปเปิล ที่ประเมินสถานการณ์แล้วพบว่าส่วนแบ่งตลาดของ iPhone ลดลง สวนทางกับ Android ที่เติบโตมากขึ้น

เอกสารนี้ระบุว่าคู่แข่งของแอปเปิลพัฒนาขึ้นมากทั้งในแง่ฮาร์ดแวร์และแง่ ecosystem และการเติบโตในตลาดมือถือมาจาก 2 ส่วนหลักๆ คือ มือถือจอใหญ่ราคาแพงกว่า 300 ดอลลาร์ และมือถือราคาต่ำกว่า 300 ดอลลาร์ ซึ่งแอปเปิลไม่มีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ทั้งคู่ จนเป็นผลให้ส่วนแบ่งตลาดของแอปเปิลลดลง

นอกจากนี้เอกสารยังเป็นห่วงปัจจัยว่าผู้ผลิต Android ทุ่มเทเรื่องการตลาดและช่องทางการขายผ่านโอเปอเรเตอร์อย่างหนัก ส่วนโอเปอเรเตอร์เองก็ไม่อยากขาย iPhone มากนักเพราะต้องจ่ายส่วนแบ่งให้แอปเปิลในสัดส่วนที่เยอะกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ

Phil Schiller หัวหน้าฝ่ายการตลาดของแอปเปิลให้การในชั้นศาลว่าเขาไม่เห็นด้วยกับเอกสารชิ้นนี้มากนัก และมันไม่ได้สะท้อนนโยบายของแอปเปิลทั้งบริษัท

อย่างไรก็ตาม มีอีเมลอีกฉบับของ Schiller ที่เขียนในปี 2013 ว่าเขาดูโฆษณาของซัมซุงในช่วงการแข่งขันซูเปอร์โบล์ว และยอมรับว่าโฆษณาชิ้นนี้ทำได้ดี (it's pretty good)

ที่มา - Re/code

ในข่าวไม่ได้ระบุชัด แต่ผมเข้าใจว่าหมายถึงโฆษณาชิ้นนี้ครับ

Blognone Jobs Premium