กองทัพอากาศสหรัฐฯ กำลังทดสอบและพัฒนาแอพเพื่อใช้งาน Google Glass ในสนามรบ

by ตะโร่งโต้ง
9 April 2014 - 08:00

ทีมวิจัยของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกากำลังทดสอบการใช้งาน Google Glass ในสนามรบ พร้อมทั้งพัฒนาแอพขึ้นมาเพื่อใช้งานควบคู่กันไปด้วย

BATMAN (Battlefield Air Targeting Man-Aided (K)nowledge) คือชื่อของหน่วยงานวิจัยแห่งกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่ในฐานทัพอากาศ Wright Patterson ซึ่งอยู่ในเขตมลรัฐ Ohio มีหน้าที่ค้นคว้าวิจัยวิทยาการเพื่อการทหารและพลเรือน ได้เปิดเผยข้อมูลแก่ VentureBeat ว่าขณะนี้ทีมวิจัยกำลังทดสอบการใช้งาน Google Glass ในสนามรบควบคู่ไปกับแอพที่ BATMAN พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ

การประยุกต์ใช้งาน Google Glass ในสนามรบของกองทัพอากาศนั้นสามารถประยุกต์ใช้ได้ในหลายสถานการณ์ เป็นต้นว่า ใช้เป็นช่องทางติดต่อระหว่างทหารบนพื้นดินกับเครื่องบินในระหว่างการรบเพื่อชี้เป้าหมายให้แก่เครื่องบินขับไล่หรือเครื่องบินทิ้งระเบิด รวมถึงติดต่อนัดแนะเรื่องการส่งกำลังบำรุงทางอากาศ ตลอดจนถึงการแบ่งปันข้อมูลระหว่างทหารแต่ละหน่วยในภารกิจค้นหาและช่วยเหลือเป้าหมาย

เรืออากาศตรี Anthony Eastin หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ของทีม BATMAN ให้เหตุผลว่า Google Glass เหมาะแก่การใช้งานทางทหารเนื่องจากอุปกรณ์ใช้พลังงานน้อย, ไม่ทิ้งร่องรอยหรือส่งสัญญาณขณะใช้งานให้ฝ่ายตรงข้ามตรวจจับได้ง่าย และการสวมใส่เพื่อใช้งานเหนือดวงตาซึ่งไม่บดบังทัศนวิสัยของผู้ใช้แต่อย่างใด ในขณะที่ Andres Calvo หนึ่งในฝ่ายพัฒนาซอฟต์แวร์ของทีม BATMAN เสริมข้อดีของ Google Glass อีกว่าสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

ทีมวิจัย BATMAN ได้ Google Glass รุ่น Explorer มา 2 ชิ้น และได้นำมาทดลองประยุกต์ใช้งานควบคู่กับแอพที่พัฒนาเอง โดยเป้าหมายหลักเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายที่จะปรับเปลี่ยนการใช้งานคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปในสนามรบมาใช้อุปกรณ์พกพาและอุปกรณ์แบบสวมใส่ได้ให้มากขึ้น เพื่อลดขนาดสัมภาระการในการปฏิบัติงานจริง

ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวเกี่ยวกับหน่วยงานด้านการทหารและความมั่นคงของสหรัฐอเมริกาหลายแห่งที่เริ่มทดลองการใช้งานอุปกรณ์สวมใส่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ยุทธวิธีและการปฏิบัติงานอื่น เป็นต้นว่า กองทัพเรือได้ทดลองใช้แว่นตาอัจฉริยะของ Vuzix เพื่อใช้งานใต้น้ำ ในขณะที่หน่วยงานตำรวจของ New York ก็กำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะใช้ Google Glass เป็นอุปกรณ์ช่วยในการลาดตระเวนและสืบสวนเหตุก่อการร้าย

ที่มา - VentureBeat

Blognone Jobs Premium