กลุ่ม Khronos Group (ประกอบด้วย AMD, Creative, id Software, Intel, Nvidia, Sony, Sun และ TI) ผู้ดูแลมาตรฐาน OpenGL ได้ประกาศตัว OpenGL เวอร์ชัน 3 อย่างเป็นทางการในงาน Siggraph เมื่อสัปดาห์ก่อน
OpenGL 3 ถูกพัฒนาขึ้นมาสักพักแล้วใต้โค้ดเนมว่า "Longs Peak" โดยเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จาก OpenGL 2.1 จุดสำคัญคือลดความซับซ้อนของ API ลง เพื่อให้การพัฒนาเกมทำได้ง่ายขึ้น และการเปลี่ยนแนวคิดของชนิด object ที่จากเดิมเป็น mutable กลายเป็น immutable ซะเยอะ (มันอธิบายยาก ถ้าใครสนใจลองอ่านสไลด์ [pdf] กับวิกิพีเดียประกอบกัน)
ตัวเอกสารสเปกของ OpenGL 3 อยู่ในช่วงรีวิวโดยคณะกรรมการ เมื่อเสร็จสิ้นแล้วจะออกเผยแพร่สู่สาธารณชนได้ช่วงสิ้นเดือนกันยายนนี้ ตอนนี้คนที่น่าจับตามองที่สุดคือ John Carmack อยากรู้ความเห็นแกเหมือนกัน
ที่มา - OSNews