S.E.L.F.I.E. กระจกวิเศษถ่ายภาพคนส่องไปอวดชาวโลกทาง Twitter

by ตะโร่งโต้ง
10 April 2014 - 10:52

สำหรับยุคที่กระแสความนิยมของสื่อสังคมออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นจนเรียกได้ว่าผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของใครหลายคนไปแล้ว พฤติกรรมหนึ่งของผู้คนที่แพร่หลายเห็นกันได้มากก็คือการถ่ายภาพแบบ selfie ซึ่งก็คือการถ่ายรูปตนเองแล้วแบ่งปันกับผู้ใช้อื่นผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ และสำหรับคนที่คลั่งไคล้การถ่ายภาพแบบดังกล่าว ก็น่าจะถูกใจสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ที่กล่าวได้ว่ามันคือกระจกวิเศษที่จะช่วยถ่ายภาพ selfie ให้ผู้ใช้ได้แบบอัตโนมัติ

ชื่อของมันคือ S.E.L.F.I.E. (Self-Enchancing Live Feed Image Engine) เป็นกระจก 2 ทางแบบที่ใช้ติดผนังหรือจะใช้ติดตั้งในลักษณะเป็นส่วนหนึ่งของโต๊ะเครื่องแป้งก็ได้ ด้านหน้าที่ผู้ใช้มองเห็นจะเป็นเหมือนกระจกเงาไว้ส่องดูตนเอง ส่วนด้านหลังมีการติดตั้งชุดคอมพิวเตอร์และกล้องที่สามารถจับภาพผู้ใช้ที่ยืนอยู่หน้ากระจกได้

ในส่วนของอุปกรณ์ควบคุมของ S.E.L.F.I.E. มีการใช้ Mac Mini ประมวลผลซอฟต์แวร์ตรวจจับใบหน้ามนุษย์ และใช้คอมพิวเตอร์ Arduino ควบคุมระบบการตั้งเวลาและส่องไฟ LED สู่ผิวกระจก โดยไฟ LED นี้จะส่องสว่างเป็นสัญญาณนับถอยหลังเพื่อถ่ายภาพ

สำหรับการใช้งาน เมื่อผู้ใช้ไปยืนอยู่หน้ากระจกตรงตำแหน่งที่ทำเครื่องหมายไว้บนพื้นและยิ้ม ซอฟต์แวร์ตรวจจับใบหน้าก็จะรับทราบเป็นสัญญาณในการเตรียมตัวถ่ายภาพ selfie หลังจากรอสักครู่ S.E.L.F.I.E. ก็จะถ่ายภาพผู้ใช้และส่งขึ้นสู่ Twitter ไปอวดชาวโลกพร้อมใส่ลายน้ำเฉพาะตัวให้แก่ภาพถ่ายนั้นโดยอัตโนมัติ

ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการสร้าง S.E.L.F.I.E. นี้ก็คือ iStrategyLabs ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะมีแผนการผลิตออกวางขายจริง หรือรับผลิตตามคำสั่งหรือไม่อย่างไร

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium