หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม Android ขึ้นศาล ยืนยันไม่ได้ลอกฟีเจอร์ iPhone

by mk
14 April 2014 - 02:56

Hiroshi Lockheimer หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม Android ขึ้นให้การเป็นพยานแก่ซัมซุง ในคดีสิทธิบัตรกับแอปเปิล โดยเขาให้การยืนยันว่าฟีเจอร์หลายอย่างของ Android (ที่แอปเปิลฟ้องว่าลอก) นั้นกูเกิลคิดเองมาตั้งแต่แรก

Lockheimer บอกว่าเขามาอยู่กับกูเกิลตั้งแต่ปี 2006 โดยตอนนั้นทีม Android มีคนประมาณ 20-30 คน (ปัจจุบันมีประมาณ 600-700 คนที่อยู่ใต้บังคับบัญชาของเขา) วิธีการทำงานของ Android เป็นเหมือน startup ที่แยกตัวเป็นอิสระจากกูเกิล

เขาเล่าประวัติการกำเนิด Android ให้คณะลูกขุนฟังว่ากูเกิลพยายามทำซอฟต์แวร์ให้แตกต่างจาก iOS อยู่แล้ว กูเกิลอยากมีอัตลักษณ์ของตัวเอง มีไอเดียของตัวเอง มีความภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองทำอยู่

ฟีเจอร์ส่วนใหญ่ที่ถูกแอปเปิลฟ้องว่าลอก ถูกสร้างขึ้นระหว่างปี 2005-2006 ก่อนกูเกิลเปิดตัวมือถือรุ่นแรกคือ T-Mobile G1 ในปี 2008 ซึ่งซัมซุงพยายามใช้ข้อมูลนี้โต้กลับแอปเปิลว่า ฟีเจอร์พวกนี้ถูกคิดขึ้นก่อนการเปิดตัว iPhone

นอกจากนี้ ทนายของซัมซุงยังพยายามโต้แอปเปิลว่าเหตุผลที่มือถือซัมซุงขายดี เป็นเพราะปัจจัยอื่นๆ เช่น รองรับ LTE ไม่ใช่เป็นเพราะมีฟีเจอร์ที่แอปเปิลบอกว่าลอก เพราะถ้าฟีเจอร์ของแอปเปิลเป็นสิ่งสำคัญต่อผู้ซื้อจริง ทำไม Galaxy Nexus ที่แอปเปิลบอกว่าละเมิดสิทธิบัตร 5 รายการ จึงขายไม่ดีเท่ากับ Galaxy S3 ที่แอปเปิลบอกว่าละเมิดเพียง 3 รายการ

คดีนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา โดย Lockheimer เป็นพยานคนแรกที่ซัมซุงเชิญมาให้การในชั้นศาล ซึ่งซัมซุงแจ้งว่าอาจเชิญพยานมาถึง 17 คน ในขณะที่ผู้พิพากษา Lucy Koh ก็ขอให้ซัมซุงลดจำนวนพยานลง

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium