ไมโครซอฟท์พูดถึงการรับ feedback ลูกค้า, การอัพเดตวินโดวส์, การยึดมั่นกับวินโดวส์โฟน

by nuntawat
14 April 2014 - 05:13

นอกจาก Terry Myerson ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ที่ดูแลการพัฒนาระบบปฏิบัติการทุกตัว ให้สัมภาษณ์ถึงอนาคตตามวิสัยทัศน์ "One Windows" เขายังให้สัมภาษณ์ในอีกหลายเรื่อง ดังนี้

การรักษาสมดุลระหว่างการเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบถึงงานที่กำลังดำเนินอยู่และการรักษาความลับ

บริษัทต้องการข้อมูลป้อนกลับ (feedback) จากลูกค้าในผลงานของบริษัท เนื่องจากไม่คิดว่าบริษัทได้ไอเดียที่ดีที่สุดจากทีมงานภายในเพียงแหล่งเดียว แต่เมื่อ Myerson ถูกถามว่าจะเปิดรับข้อมูลป้อนกลับจากนักทดสอบมากกว่านี้แบบในอดีตหรืออ้างอิงข้อมูลที่เครื่องผู้ใช้ส่งกลับมาให้ไมโครซอฟท์แบบไม่ระบุตัวตน (telemetry data) ต่อไป เขาก็ตอบแบบเลี่ยงๆ ว่าเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าบริษัทจะย้อนกลับไปทำแบบในอดีต และข้อมูล telemetry ก็เป็นส่วนหนึ่งของวงจรการให้ข้อมูลย้อนกลับ (feedback cycle)

การปล่อยอัพเดตเน้นฟีเจอร์ให้วินโดวส์ว่าจะเร็วเหมือนกับการปล่อยอัพเดตให้วินโดวส์โฟนที่เกือบมาทุกสามเดือนหรือไม่

Myerson ตอบแบบอ้อมๆ ว่าบริษัทไม่จำกัดว่าจะปล่อยอัพเดตใหญ่ทุกสามปีเท่านั้น บริษัทกำลังลงทุนซึ่งต้องใช้เวลากว่าสามปีถึงจะเห็นผล แต่คงปล่อยให้ลูกค้ารอถึงสามปีไม่ได้ เขากล่าวว่าลูกค้ามีความคาดหวังในแพลตฟอร์มต่างๆ ร่วมกัน แต่ก็มีความต้องการเฉพาะในแต่ละแพลตฟอร์มแตกต่างกันออกไป เมื่อเขาถูกถามว่าบริษัทจะยังเดินตามแนวทางที่ถูกพูดถึงในระหว่างการรายงานผลประกอบการ ที่ว่าไม่ใช่ลูกค้าทั้งหมด (โดยเฉพาะลูกค้าองค์การ) ที่ต้องการและจำเป็นที่จะต้องได้อัพเดตเป็นประจำหรือไม่ เขากล่าวว่ายังตามนั้นอยู่ แต่ตอนนี้เร็วเกินไปที่บริษัทจะเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งนั้น หากมองง่ายๆ ก็อาจแบ่งเป็นลูกค้าทั่วไปและลูกค้าในองค์การได้แต่ในความเป็นจริงอาจไม่ได้แบ่งตามนั้น

แพลตฟอร์มวินโดวส์โฟน

ไมโครซอฟท์จับตาเรื่องการรันแอพแอนดรอยด์บนวินโดวส์โฟนอยู่และเปิดรับความคิดเห็นจากโลกภายนอก แต่บริษัทยังยึดมั่นในแพลตฟอร์มการพัฒนาแอพของบริษัทต่อไป เมื่อเขาถูกถามว่าเมื่อดีลซื้อธุรกิจมือถือโนเกียเสร็จสิ้นจะยังได้เห็น Nokia X ต่อหรือไม่ เขาตอบแบบอ้อมๆ ว่าการที่ไมโครซอฟท์ได้ลูกค้าใช้แอพและบริการเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ และสิ่งนั้นก็จะเป็นจริงกับโนเกียเช่นกัน แต่เมื่อเขาถูกถามว่า Nokia X สร้างความคลุมเครือในการยืดหยัดบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟน เขาก็ตอบว่าควรมองว่าลูกค้าเหล่านั้นเป็นลูกค้าของแอพและบริการของไมโครซอฟท์ และบริษัทจะดึงลูกค้าเหล่านั้นกลับมาสู่โลกของวินโดวส์

คุณค่า (value proposition) ของวินโดวส์ว่ามีอะไรบ้างเมื่อตอนนี้มีชุด Office บนแพลตฟอร์มอื่นแล้ว

คุณค่าคือความสามารถในการบริหารจัดการในองค์การ ความปลอดภัย เกม และชุด Office ที่ดีที่สุดอยู่บนวินโดวส์ และบริษัทจะยังคงรักษาตำแหน่งนี้ในฐานะที่แอพและเกมยังดีที่สุดบนวินโดวส์ต่อไป เมื่อถูกถามว่าไมโครซอฟท์จะยังรักษาคุณค่าของวินโดวส์ภายใต้นโยบาย "mobile first, cloud first" ของซีอีโอคนใหม่ได้หรือไม่ เขาก็ตอบว่ากลยุทธ์ของบริษัทคือต้องการชนะใจลูกค้าไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใดก็ตาม แต่วินโดวส์ก็ยังดีที่สุดเสมอ และเราจะได้เห็นเวอร์ชันที่ดีที่สุดของวินโดวส์ต่อไป

ที่มา: ZDNet

Blognone Jobs Premium