Lumia 630 จะมีแค่เซ็นเซอร์วัดอัตราเร่ง (accelerometer) อย่างเดียว?

by nuntawat
15 April 2014 - 05:12

เมื่อสองสัปดาห์ก่อน เว็บไซต์ WindowsMania.pl เปิดประเด็นว่าได้เห็นคู่มือการใช้งานของ Lumia 630 มือถือรุ่นล่างที่มากับ Windows Phone 8.1 ตั้งแต่แรก และพบว่ามันมีเซ็นเซอร์เพียงตัวเดียวคือตัววัดอัตราเร่ง (accelerometer)

WindowsMania.pl ยังเผยว่า เนื่องจากเครื่องไม่มีตัววัดระยะ (proximity sensor) Nokia จึงแก้ปัญหาการปิดแสงหน้าจอและเผลอกดปุ่มขณะผู้ใช้สนทนาโดยแนบเครื่องเข้ากับใบหน้า โดยอาจใช้ทั้งหน้าจอ (หรืออย่างน้อยสุดก็ capacitive field) เพื่อตรวจจับวัตถุขณะสนทนา หากตรวจพบวัตถุขนาดใหญ่อย่างใบหน้าหรือวัตถุขนาดเล็กที่อยู่บริเวณเดียวกับใบหูเครื่องจะปิดแสงหน้าจอและตัดการรับรู้การสัมผัสปุ่ม - WindowsMania.pl ผ่าน WMPoweruser

ประเด็นนี้ทำให้เกิดการโต้เถียงกันไปมา โดยมีผู้โพสต์บนเว็บไซต์ Windows Phone Central โดยอ้างสเปคบนเว็บไซต์ Nokia Developer ว่า Lumia 630 ยังมีเซ็นเซอร์ครบเหมือน Lumia รุ่นปัจจุบัน แต่บรรณาธิการของ Windows Phone Central ก็บอกว่า Lumia 630 อาจไม่มีกระทั่งตัววัดระดับแสงโดยรอบ (ambient light sensor) ด้วยซ้ำ - Windows Phone Central, Windows Weekly บนยูทูบ

แต่ล่าสุด WMPoweruser พบว่าหน้าสเปคบน Nokia Developer มีการแก้ไขในวันที่ 9 เม.ย. และพูดถึงเซ็นเซอร์วัดอัตราเร่งในสามมิติเท่านั้น ไม่พูดถึงเซ็นเซอร์อื่นอีกต่อไป - WMPoweruser

อนึ่ง เมื่อเทียบกับ Lumia 620 แล้ว Lumia 630 จะไม่มีปุ่มฮาร์ดแวร์เพื่อถ่ายภาพ/วิดีโอ ไฟแฟลชของกล้องหลัง กล้องหน้า และหน้าจอไม่มีเทคโนโลยี super sensitive touch ที่รองรับการสัมผัสถึงแม้ผู้ใช้จะสวมถุงมืออยู่ก็ตาม และหากดูข้อมูลบนเว็บไซต์ Nokia และ Nokia Developer จะพบว่า Lumia 635 ก็มีเซ็นเซอร์เหมือนกับ Lumia 630 ครับ

ป.ล. Nokia น่าจะเรียก Lumia 630 ว่า Lumia 530 มากกว่านะ

Blognone Jobs Premium