ที่สุดแห่งกล้องสอดแนม Google สร้างกล้องจิ๋วยัดใส่คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ

by ตะโร่งโต้ง
15 April 2014 - 17:27

หากจำกันได้เมื่อต้นปี Google ได้เปิดตัวคอนแทคเลนส์อัจฉริยะ ซึ่งมีการฝังเซ็นเซอร์และชิปประมวลผลไว้ในตัว ตอนนี้ Google ได้ขอจดสิทธิบัตรที่เกี่ยวโยงกับคอนแทคเลนส์อัจฉริยะดังกล่าว ซึ่งว่าด้วยการติดตั้งกล้องขนาดเล็กจิ๋วเข้าไปในตัวคอนแทคเลนส์นั้น

แนวคิดในการติดตั้งกล้องเข้าไปในคอนแทคเลนส์อัจฉริยะนี้ก็เพื่อให้ระบบคอมพิวเตอร์สามารถรับรู้มุมมองแบบเดียวกับที่ผู้ใช้มองเห็นจริงได้ ทำให้สามารถประมวลผลเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ได้อย่างเหมาะสม โดยชิ้นส่วนที่ทำหน้าที่รับและบันทึกภาพจะถูกติดตั้งอยู่ในบริเวณที่ไม่บดบังส่วนนัยน์ตาดำของผู้ใช้งาน

แนวคิดหนึ่งเรื่องการใช้งานคอนแทคเลนส์อัจฉริยะของ Google ก็คือการใช้งานแทน Google Glass ซึ่งมีทั้งฟังก์ชั่นการบันทึกภาพ และการแสดงผลเป็นภาพต่างๆ ดังนั้นแล้วการติดตั้งกล้องเข้าไปในคอนแทคเลนส์อัจฉริยะจึงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด

ทั้งนี้ Google ได้ยกตัวอย่างการใช้งานคอนแทคเลนส์อัจฉริยะที่มีกล้องนี้ไว้ว่าจะทำงานร่วมกับหน่วยประมวลผลเพื่อทำการวิเคราะห์ภาพแบบต่อเนื่องเพื่อช่วยเตือนผู้ใช้ในเรื่องต่างๆ เป็นต้นว่า เมื่อผู้ใช้กำลังจะข้ามถนน หากเขายืนอยู่ริมถนนก็จะมองเห็นรถแล่นผ่านไปมา ระบบประมวลผลจะมองเห็นรถยนต์ที่กำลังเคลื่อนเข้าหาผู้ใช้ได้จากภาพที่กล้องบนคอนแทคเลนส์จับเอาไว้ได้ และจะสั่งงานให้ส่วนแสดงภาพของคอนแทคเลนส์อัจฉริยะทำการแสดงผลเน้นสีให้ผู้ใช้มองเห็นรถยนต์ดังกล่าวได้เด่นชัดขึ้น เป็นการช่วยเตือนให้ผู้ใช้เพิ่มความระมัดระวังต่อรถที่กำลังเคลื่อนเข้ามาใกล้นั่นเอง

Google ยื่นเอกสารขอจดสิทธิบัตรดังกล่าวไปตั้งแต่ช่วงปลายปี 2012 และเพิ่งมีการเปิดเผยเรื่องนี้เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา โดย Google ยังไม่ได้ระบุลึกลงในรายละเอียดถึงวัสดุและแนวทางการออกแบบวงจรกล้องบนคอนแทคเลนส์อัจฉริยะนี้ ว่าจะทำให้แน่ใจได้อย่างไรว่าจะไม่มีผลข้างเคียงต่อนัยน์ตาของผู้ใช้งาน

ที่มา - Patent Bolt, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium