เซนเซอร์ลายนิ้วมือของ Galaxy S5 ถูกหลอกได้ด้วยลายนิ้วมือเทียม

by tekkasit
16 April 2014 - 05:39

เดี๋ยวนี้โทรศัพท์มือถือรุ่นเรือธงต่างก็เริ่มจะใส่อุปกรณ์สแกนลายนิ้วมือเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งานในการปลดล็อกหน้าจอ ซึ่งทุกครั้งที่ปล่อยมา บรรดาแฮกเกอร์หรือนักวิจัยก็ได้ลองของกัน และ Galaxy S5 ก็ไม่เว้นที่จะถูกลองของเช่นกัน

นักวิจัยจาก Security Research Labs ได้สร้างลายนิ้วมือเทียมจากลายนิ้วมือที่เคยเก็บไว้เมื่อปีที่แล้ว และใช้ลายนิ้วมือเทียมที่สร้างขึ้นใหม่นี้ปลดล็อกหน้าจอ Galaxy S5 ได้ รวมถึงใช้งานแอพ PayPal ได้สบายๆ ซึ่งไม่ได้ต่างกับอุปกรณ์สแกนลายนิ้วมือสำหรับผู้บริโภคอื่นๆ เช่น แล็ปท็อป หรือ มือถือ

ดังนั้นคงบอกได้แค่ว่า ระบบปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือของมือถือส่วนใหญ่ เหมาะสมเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานแบบขำๆ แต่ถ้ามีข้อมูลที่สำคัญอย่างยิ่งยวด เซนเซอร์ลายนิ้วมือบนอุปกรณ์ทั่วไปไม่สามารถแยกแยะลายนิ้วมือคนจริงจากลายนิ้วมือปลอมได้ (แม้ว่าจะใช้ความพยายามระดับหนึ่งในการสร้างลายนิ้วมือเทียม) อีกทั้งลายนิ้วมือคนเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ การเลือกใช้เป็นรหัสรักษาความปลอดภัยอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสักเท่าไรนัก

หมายเหตุ: ครั้งนั้น SR Labs ใช้วิธีถ่ายรูปลายนิ้วมือบนมือถือเพื่อสร้างลายนิ้วมือเทียมเพื่อหลอก Touch ID ของ iPhone 5s ซึ่งก็หลอกสำเร็จเช่นกัน

ที่มา: Business Insider

Blognone Jobs Premium