ไอบีเอ็ม, VMware เปิดบริการศูนย์ข้อมูลสำรองในกรณีภัยพิบัติ

by lew
16 April 2014 - 16:19

ไอบีเอ็มที่เพิ่งซื้อบริษัท SoftLayer ไปออกบริการศูนย์ข้อมูลสำรองในกรณีเกิดภัยพิบัติ โดยประกาศเกือบพร้อมกับคู่แข่งอย่าง VMware ที่ประกาศบริการ vCloud Hybrid Service - Disaster Recovery ออกมาใกล้ๆ กัน

บริการของไอบีเอ็มมีชื่อเต็มว่า IBM Business Continuity and Resilience Services (BCRS) โดยเปิดให้ลูกค้าสามารถสำเนาข้อมูลขึ้นไปยังระบบสำรองของ SoftLayer ได้ตลอดเวลาและสามารถสลับไปใช้งานศูนย์ข้อมูลสำรองนี้ได้เมื่อจำเป็นโดยลดเวลาดาวน์ระบบให้เหลือน้อยที่สุด ไอบีเอ็มระบุวางแผนจะตั้งศูนย์ BCRS นี้ทั้งหมดถึง 150 ศูนย์ทั่วโลกเพื่อลดเวลาสำรองข้อมูลให้น้อยที่สุด และเพื่อให้ลูกค้าสามารถทำตามข้อบังคับได้ (ข้อมูลหลายประเภทติดกฎหมายห้ามนำออกนอกประเทศ)

ส่วนบริการ vCloud Hybrid Service - Disaster Recovery นั้นต่างออกไป มันเป็นระบบสำรองข้อมูลจากอิมเมจของดิสก์วันละรอบเพื่อส่งไปยังศูนย์ข้อมูลของ VMware กระบวนการนี้มีข้อดีคือไม่ต้องลงซอฟต์แวร์ลงในตัว VM แต่อย่างใด และการสำรองข้อมูลวันละรอบทำให้ตั้งเวลาเลือกช่วงเวลาที่ใช้งานน้อยเพื่อส่งข้อมูลไปยัง VMware ได้ ราคาค่าสมัครบริการ 835 ดอลลาร์ต่อเดือน ลูกค้าจะได้ซีพียูรวม 20 GHz, แรม 20 GB และดิสก์อีก 1 TB สามารถนำไปแบ่งเป็นเครื่องย่อยๆ ได้เองตามการใช้งาน

ทั้งสองบริการมีแนวทางสำคัญคือแทนที่ลูกค้าจะสร้างศูนย์ข้อมูลสำรองที่ต้องเลือกสถานที่ให้ดี (เช่นในไทยปีที่แล้วหากใครเลือกแจ้งวัฒนะกับบางรักแม้จะไกลกันแต่ก็เจอปัญหาได้) ตอนนี้ก็สามารถใช้บริการคลาวด์สาธารณะเหล่านี้์ร่วมกับศูนย์ข้อมูลหลักของตัวเองอย่างเดียวโดยไม่ต้องดูแลศูนย์ข้อมูลสำรองอีก

ที่มา - IBM, VMware

Blognone Jobs Premium