[ซ้ำ] นับแต่กลางปีหน้าไป สมาร์ทโฟนทุกเครื่องในสหรัฐฯ จะมีระบบล็อคเครื่องได้เมื่อหาย

by ตะโร่งโต้ง
17 April 2014 - 15:53

ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมของปีหน้าเป็นต้นไป สมาร์ทโฟนแทบทุกเครื่องของสหรัฐอเมริกาจะมีระบบล็อคเครื่องจากระยะไกลเมื่อเจ้าของทำเครื่องหาย

แผนการณ์นี้กำลังจะเป็นจริงได้หลังจากการบรรลุข้อตกลงร่วมกันของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายรายอันได้แก่ Apple, Google, HTC, Huawei, Motorola, Microsoft, Nokia และ Samsung ร่วมด้วยผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทั้ง AT&T, Sprint, T-Mobile USA, US Cellular และ Verizon ตลอดจนผู้ให้บริการรับประกันโทรศัพท์อย่าง Asurion โดยข้อตกลงนี้ใช้ชื่อว่า "Smartphone Anti-Theft Voluntary Commitment" ซึ่งก็คือข้อตกลงร่วมมือสร้างสมาร์ทโฟนต่อต้านการขโมย ซึ่งที่มาที่ไปของเรื่องนี้มาจากเป้าหมายที่ต้องการกำจัดธุรกิจตลาดมืดที่รับซื้อ-ขายเครื่องสมาร์ทโฟนที่ถูกขโมยมานั่นเอง

ใจความสำคัญของข้อตกลงข้างต้น คือการสร้างระบบที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสั่งล็อคเครื่อง หรือลบข้อมูลส่วนตัว หรือปิดระบบใดๆ บนเครื่องสมาร์ทโฟนได้ ภายหลังจากที่ผู้ใช้ทำสมาร์ทโฟนเครื่องดังกล่าวหายไป โดยระบบดังกล่าวอาจถูกติดตั้งมาในเครื่องสมาร์ทโฟนตั้งแต่ผลิตออกจากโรงงาน หรือเสนอเป็นแอพให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดไปใช้งานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นอกเหนือจากนี้ในสหรัฐอเมริกายังมีโครงการสร้างบัญชีดำเครื่องสมาร์ทโฟนที่โดนขโมยด้วยอีกโครงการหนึ่ง นับเป็นแนวทางที่น่าสนใจจากผู้ผลิตและผู้ให้บริการเครือข่ายในการช่วยป้องกันเหตุโจรกรรมที่อาจเกิดขึ้นกับสมาร์ทโฟนของผู้ใช้อีกทางหนึ่ง

ที่มา - SlashGear

Blognone Jobs Premium