จอสัมผัสนูนได้ยุบได้ของ Tactus ใกล้วางขายจริงหลังได้พันธมิตร Wistron ร่วมลงทุน

by ตะโร่งโต้ง
17 April 2014 - 17:21

หากใครยังจำ Tactus ได้ นี่คือผู้พัฒนาหน้าจอสัมผัสแบบเปลี่ยนร่างได้ โดยหน้าจออาจมีปุ่มนูนขึ้นมาและยุบหายไปได้ ขึ้นอยู่กับภาพที่ปรากฏอยู่บนหน้าจอในขณะนั้น ซึ่งเทคโนโลยีนี้ถูกนำมาโชว์มาเป็นระยะเวลานานแล้ว หากแต่ยังไม่มีการนำไปต่อยอดผลิตเป็นสินค้าในเชิงพาณิชย์แบบจริงจังเสียที ทว่าล่าสุด Tactus ได้พันธมิตรใหม่ที่มาร่วมลงทุนกับเทคโนโลยีนี้ของตน ซึ่งก็คือ Wistron และมีแผนที่จะพัฒนาสินค้าตัวแรกด้วยเทคโนโลยีนี้ออกวางขายภายในปีนี้

Wistron คือบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนที่แยกตัวออกมาจาก Acer ในปี 2000 ซึ่งเคยร่วมงานกับผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่มากหน้าหลายตา ซึ่งรวมทั้ง Microsoft, Apple และ BlackBerry ด้วย และตอนนี้ Wistron ก็ได้ตัดสินใจเข้าร่วมงานกับ Tactus โดยสนับสนุนเม็ดเงินลงทุน และจะผลักดันให้เกิดการสร้างผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่อาศัยเทคโนโลยีของ Tactus ออกวางขายจริง ประเดิมชิ้นแรกด้วยเคสของ iPad mini ที่จะเริ่มวางขายภายในปีนี้

ตัวเคส iPad mini ที่ว่าจะติดแผ่นฟิล์มบางบรรจุด้วยของเหลวเพื่อการสร้างปุ่มนูนตามแบบฉบับเทคโนโลยีของ Tactus โดยผู้ใช้สามารถเปิดใช้งานฟังก์ชั่นปุ่มนูนของ Tactus ได้จากการเลื่อนสวิตช์เปิดที่ด้านข้างของเคส ซึ่งในสภาวะปกติที่ไม่ได้เปิดใช้งานฟังก์ชั่นดังกล่าว ผู้ใช้ก็จะมองเห็นเป็นเพียงแผ่นฟิล์มที่ปิดทับปกป้องหน้าจอตามธรรมดาเท่านั้น

ก็ได้แต่หวังว่าจะมีผลิตภัณฑ์ของ Tactus อออกมาสู่ท้องตลาดเพิ่มมากขึ้นในเร็วๆ นี้

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium