เผยเอกสาร Android ปี 2006 (ก่อน iPhone เปิดตัว) ไม่รองรับจอสัมผัส

by mk
18 April 2014 - 02:13

คดีความระหว่างแอปเปิลกับซัมซุงยังดำเนินต่อไป และมีเอกสารภายในของทั้งสองบริษัทถูกเผยแพร่ออกมา (เพราะใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลอยู่เรื่อยๆ) รอบนี้เป็นเอกสารภายในของกูเกิลที่แอปเปิลนำมาใช้เป็นหลักฐานสนับสนุนว่า "Android ลอก iOS" ในประเด็นเรื่องจอสัมผัส

เรื่องนี้เคยพูดกันมาเยอะว่า Android รุ่นแรกๆ นั้นออกแบบมาเพื่อแข่งกับ BlackBerry และ Windows Mobile เป็นหลัก ตอนแรกกูเกิลไม่ได้สนใจเรื่องจอสัมผัสมากนัก ซึ่งกูเกิลก็กลับลำทันทีเมื่อแอปเปิลเปิดตัว iPhone ในปี 2007 (แต่ประเด็นคือนี่เป็นครั้งแรกที่มีเอกสารจริงๆ ของกูเกิลออกมายืนยันข้อมูลนี้)

เอกสารนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Android Project Software Functional Requirements เป็นเวอร์ชันฉบับเดือนกรกฎาคม 2006 (ก่อน iPhone เปิดตัวครึ่งปี) และเขียนโดย Hiroshi Lockheimer หัวหน้าทีมวิศวกรรม Android (ที่เพิ่งไปให้การในศาล)

เอกสารฉบับนี้กำหนดสเปกฮาร์ดแวร์พื้นฐานของ Android ณ เวลานั้น รวมถึงกำหนดฟีเจอร์พื้นฐานของ Android ที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน เช่น การซิงก์ข้อมูล ปฏิทิน เบราว์เซอร์ มัลติมีเดีย ฯลฯ

ส่วนที่เป็นประเด็นคือ Input Devices (หน้า 20 ในเอกสาร) ที่กำหนดให้มี 3 ประเภท ได้แก่ คีย์แพด (ปุ่มตัวเลข), จอสัมผัส, คีย์บอร์ด QWERTY

ในเอกสารเวอร์ชันนี้ กูเกิลบอกว่า Android ยังไม่รองรับจอสัมผัส และมันถูกออกแบบมาโดยคำนึงว่าโทรศัพท์มีปุ่มจริง (physical buttons) เสมอ แต่กูเกิลก็ทิ้งท้ายไว้ว่าไม่ได้ปิดกั้นการใช้งานจอสัมผัสในอนาคตแต่อย่างใด

ที่มา - Re/code

Blognone Jobs Premium