Edward Snowden ตั้งกระทู้ถามประธานาธิบดีปูติน เกี่ยวกับการสอดแนมประชาชนในรัสเซีย

by nant
20 April 2014 - 02:12

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียมีธรรมเนียมออกมาตอบข้อสงสัยประชาชนปีละครั้ง โดยประชาชนที่มีข้อสงสัยสามารถส่งคำถามไปถึงปูตินโดยตรง

หนึ่งในผู้ส่งคำถามไปถึงปูตินในรอบปี 2014 คือ Edward Snowden ที่ถามไปว่า "รัสเซียมีการดักจับข้อมูลการสื่อสารของผู้คนนับล้านหรือไม่?" (Does Russia intercept, store or analyze, in any way, the communications of millions of individuals?)

ปูตินตอบดังนี้

คุณ Snowden คุณเคยเป็นสายลับมาก่อน ผมเองก็เคยทำงานในหน่วยข่าวกรอง ดังนั้นเรามาพูดกันอย่างมืออาชีพดีกว่า อันดับแรก การดักข้อมูลทุกอย่างของเราทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ประเทศเราไม่ได้มีเงินมากมาย และไม่ได้มีอุปกรณ์ทางเทคนิคทันสมัยเหมือนที่อเมริกา ขอบคุณพระเจ้าที่หน่วยงานข่าวกรองของเราถูกควบคุมด้วยกฎหมายและสังคม มีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ

แต่ Andrei Soldatov นักวิเคราะห์เกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยของรัสเซียกล่าวว่า หน่วยงานข่าวกรองแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย (Federal Security Service) ไม่ได้ถูกตรวจสอบโดยสภา และไม่จำเป็นที่จะต้องแสดงหมายค้นกับใคร

การออกมาตั้งคำถามต่อประธานาธิบดีปูตินนี้นับว่า Snowden มีความกล้าหาญมาก ที่ตั้งคำถามต่อประธานาธิบดีของประเทศที่ให้ที่ลี้ภัย

ที่มา - USAToday

Blognone Jobs Premium