รัสเซียและสหรัฐอเมริกา แย่งตัวแฮกเกอร์ขโมยรหัสบัตรเครดิต

by LazarusSP1
20 April 2014 - 03:36

เมื่อกลางปี 2013 รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ แถลงการณ์จับกุมแฮกเกอร์ที่ขโมยรหัสบัตรเครดิตจากหน่วยงานและภาคเอกชนในสหรัฐอเมริกา โดยการจับกุมในครั้งนี้เป็นการให้ความร่วมมือจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในการประสานเบาะแสที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจเนเธอร์แลนด์จับกุมแฮกเกอร์ทั้ง 5 ราย (เป็นชาวรัสเซีย 4 ราย และยูเครน 1 ราย) และตั้งข้อหาคนละ 2 กระทงคือดักฟังข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต และการเข้าถึงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยศาลรอตเตอร์ดามสั่งจำขังผู้ต้องหาเพื่อรอการไต่สวนพยานหลักฐานต่อไป

เรื่องไม่จบเพียงแค่ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปยังสหรัฐอเมริกา เพราะทางการรัสเซียเองก็ได้ส่งหมายไปยังรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ขอให้ส่งตัวนาย Vladimir Drinkman หัวโจกทีมแฮกเกอร์ผู้ต้องหาคดีเจาะข้อมูลรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เพื่อส่งไปไต่สวนต่อในประเทศรัสเซียด้วย เนื่องจากเขาเป็นที่ต้องการตัวของรัฐบาลรัสเซียเช่นกัน

ขณะนี้ศาลรอตเตอร์ดามยังไม่ได้ตัดสินว่าจะส่งตัวนาย Drinkman ไปให้ประเทศใด เพราะทั้งสองประเทศต่างก็มีความสัมพันธ์อยู่ในระดับย่ำแย่และอาจส่งผลต่อสถานะการฑูตของเนเธอร์แลนด์ได้

ก่อนหน้านี้นาย Dmitriy Smilianets หนึ่งในกลุ่มแฮกเกอร์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรอตเตอร์ดาม เพื่อให้ส่งตัวกลับไปยังสหรัฐอเมริกาและปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดแล้ว โดยให้ศาลในสหรัฐอเมริกาออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวอีกด้วย สถานการณ์ขณะนี้มีแนวโน้มสูงว่าแฮกเกอร์อีก 3 รายจะถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับสหรัฐอเมริกา

ที่มา -The Hacker News

Blognone Jobs Premium