Oculus Rift ช่วยผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายได้เห็นโลกภายนอกก่อนสิ้นใจ

by ipats
21 April 2014 - 22:13

ในปลายปีที่ผ่านมา Priscilla “Pri” Firstenberg นักศิลปะวิดีโอเกมที่กำลังดูแลคุณย่าผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้ายได้ “ฝัน” ว่าตัวเธอในอนาคตได้ย้อนเวลากลับมาหาย่าของเธอ และพาท่านกลับไปรักษาในอนาคต ซึ่งเก้าอี้ไทม์แมชชีนนี้ก็ช่วยให้ย่าของเธอได้ออกไปเห็นโลกภายนอกอีกครั้ง หลังจากที่ไม่สามารถแม้แต่จะเดินออกมาที่สวนหลังบ้านได้และทำให้ท่านคิดถึงโลกภายนอกมาก

วันถัดมา Pri ไปทำงานและได้พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานของเธอเรื่อง Oculus Rift และเมื่อพูดถึงประเด็นต่างๆ มากขึ้น เธอก็เกิดปิ๊งไอเดียขึ้นมา “การท่องเที่ยว, ออกไปข้างนอก, แค่นั่งอยู่กับเก้าอี้” เธอส่งอีเมลหาทีมซัพพอร์ทของ Oculus ทันทีในคืนนั้น

ความลำบากของงานนี้คือ ย่าของเธอเหลือเวลาอีกเพียงไม่นาน และเธอก็ไม่คิดว่าทีมซัพพอร์ทจะติดต่อเธอกลับในเวลาอันรวดเร็ว แต่ในวันถัดมาเธอก็ได้รับอีเมลตอบกลับพร้อมข้อความว่า ทาง Oculus ไม่มีสต็อกของ Rift อยู่ แต่เราเพิ่งได้รับชุดพัฒนาสำหรับให้ยืมใช้งานกลับคืนมาบางส่วน ซึ่งเรายินดีที่จะส่งให้คุณ

หลังจากนั้นไม่นาน Pri ก็ได้รับชุดพัฒนามาและได้ลองให้ย่าของเธอใช้งานโปรแกรม Tuscany เพื่อท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆ รวมถึงเมื่อเปิด Street View ก็พบว่าคุณย่าของเธอกำลังโบกมือให้รถของกูเกิ้ลด้วย ย่าของเธอมีความสุขกับ Oculus Rift มากจนเธอได้ทำลิสท์ของสถานที่ที่ย่าเธออยากไปเพื่อให้ย่าของเธอได้สนุกกับมันได้เต็มที่ อย่างไรก็ตามอาการของคุณย่าได้กำเริบหนักจนไม่สามารถใช้เครื่องได้อีก และเสียชีวิตลงเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้น

ชมคลิปคุณย่ากับ Oculus Rift ได้ท้ายข่าวครับ

ที่มา - Engadget, The Rift Arcade

Blognone Jobs Premium