เผยเบื้องหลังการทำงานของทีมสรรค์สร้าง Google Doodle

by ตะโร่งโต้ง
22 April 2014 - 19:21

ในวันสำคัญต่างๆ ทั่วโลก ผู้ใช้ที่เข้าหน้าหลักของ Google อาจจะเห็นสัญลักษณ์ของ Google ที่แปลกหูแปลกตาออกไป ซึ่งเรียกกันว่า Google Doodle ซึ่งผลงานทั้งหมดนี้เกิดจากทีมงานเล็กๆ 16 คน

ทีมงานสร้างสรรค์ Google Doodle นั้นประกอบไปด้วยผู้จัดการโครงการ 2 คน นักพัฒนาที่ทำงานเต็มเวลาอีก 4 คน และศิลปินนักวาดภาพอีก 10 คน ซึ่งในปี 2013 ที่ผ่านมา พวกเขาได้ร่วมกันสร้าง doodle ขึ้นมาสำหรับหน้าหลักของ Google ราว 350 อัน

Ryan Germick หัวหน้าทีม doodle เล่าว่าในการทำงานโดยทั่วไป พวกเขาจะเลือกวาระสำคัญและเหตุการณ์ที่พวกเขามองว่า "ดีต่อโลก" มาเป็นหัวข้อในการสร้าง Doodle ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของการคิดค้นเทคโนโลยีนวัตกรรมที่ผ่านมาในอดีต, โอกาสรำลึกถึงผลงานสร้างสรรค์ในทางศิลปะ ตลอดจนช่วงเวลาของเทศกาลในวัฒนธรรมต่างๆ

ทีมสร้าง doodle จะเปิดกว้างรับแนวคิดเรื่องหัวข้อในการทำ doodle ทั้งหลาย ซึ่งอาจมาจากภายในทีมงานด้วยกันเอง หรือมาจากทีมอื่นของ Google หรือแม้กระทั่งคำแนะนำของผู้ใช้ที่มีอยู่ทั่วโลก และจะประชุมใหญ่กันทุก 2 หรือ 3 เดือน เพื่อระดมสมองตัดสินใจวางแนวทางการทำงานในอีก 6 เดือนหรืออีก 1 ปีข้างหน้า

หลังจากนั้นในช่วงขั้นตอนการทำ doodle แต่ละอัน อาจต้องใช้เวลาและจำนวนคนที่แตกต่างกันในการสร้างมันขึ้นมา ตัวอย่างเช่น doodle ที่มีลักษณะเป็นเพียงภาพวาด ก็อาจใช้คนเพียง 2-3 คนในการสร้างผลงาน แต่สำหรับบางครั้งที่งานของพวกเขามีความซับซ้อนมากขึ้น ก็อาจใช้เวลาในการสร้างนานหลายเดือน และอาจต้องพึ่งพาเหล่าวิศวกรจากหน่วยอื่นของ Google แวะเวียนเข้ามาช่วย

สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งของกระบวนการสร้างสรรค์ doodle คือ พวกเขาไม่มีขั้นตอนการรับฟังความเห็นในเชิงการตลาดแต่อย่างใด เพื่อให้แน่ใจว่างานสร้างสรรค์เหล่านี้จะไม่ถูกชักจูงด้วยปัจจัยแห่งโลกธุรกิจ

ใครที่อยากย้อนไปดู (หรือเล่น) doodle ที่น่าสนใจของ Google สามารถดูได้ที่นี่

ที่มา - The Next Web

Blognone Jobs Premium