ยึดอำนาจ! "เฟซบุ๊กรัสเซีย"ถูกคนสนิทของปูตินเข้าเทคโอเวอร์, CEO โดนไล่ออก

by waltz154
23 April 2014 - 06:33

เมื่อวานนี้ (22 เมษายน) Pavel Durov ผู้ได้รับการขนานนามว่าเป็น "Mark Zuckerberg แห่งรัสเซีย" ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ VKontakte (ย่อสั้นๆว่า VK) ซึ่งเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์อันดับหนึ่งในรัสเซียและกลุ่มประเทศสหภาพโซเวียตเดิม ได้ออกมาเผยผ่านโพสต์บนหน้า VK ของเขาว่าตัวเขาเองนั้นถูกไล่ออกจากบริษัทแล้ว และตอนนี้เว็บไซต์ถูกยึดครองโดยสองพันธมิตรของ วลาดีมีร์ ปูติน โดยสมบูรณ์

ในตอนนี้ VK ถูกครอบครองโดย Alisher Usmanov มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของรัสเซีย เจ้าของ mail.ru เว็บเมลยอดนิยม และ Igor Sechin CEO ของบริษัทน้ำมันของรัฐอย่าง Rosneft และเป็นผู้นำของกลุ่มนักการเมือง "Silovik" ที่ให้การสนับสนุนประธานาธิบดีปูตินอีกด้วย โดยทั้งคู่ได้ค่อยๆกว้านซื้อหุ้นของ VK (ข่าว: Bloomberg) จนเทคโอเวอร์ได้สำเร็จ และยังบีบให้เจ้าของเดิมอย่าง Durov ขายหุ้นที่เหลืออีก 12% ออกไปอีกด้วย

VKontakte เป็นเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น "เฟซบุ๊กแห่งรัสเซีย" เนื่องจากลักษณะการออกแบบและการใช้งานที่คล้ายคลึงกัน ได้รับความนิยมอย่างสูงจากผู้ใช้ในรัสเซียและประเทศใกล้เคียง(รวมทั้งยูเครน) โดยมีผู้ใช้งานกว่าหนึ่งร้อยล้านคน ซึ่งที่ผ่านมา VK ไม่ให้ความร่วมมือที่ดีนักกับรัฐบาลรัสเซียในการเซ็นเซอร์เนื้อหาและการขอข้อมูลผู้ใช้ โดยรายงานกล่าวว่าก่อนหน้านี้ Durov ได้ปฏิเสธการขอข้อมูลของผู้ใช้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในยูเครนจากหน่วยข่าวกรอง FSB (Federal Security Service) ซึ่งนักวิเคราะห์ได้แสดงความเห็นว่ารัฐบาลรัสเซียกำลังพยายามอย่างต่อเนื่องในการควบคุมสื่อออนไลน์ให้ได้เช่นเดียวกันกับสื่อโทรทัศน์และสิ่งพิมพ์ ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลปูตินเพิ่งยุบสถานีโทรทัศน์อันดับหนึ่งอย่าง RIA Novosti ลง

Durov ได้เผยผ่าน Techcrunch ว่าตอนนี้ตัวเขาได้หลบหนีออกนอกรัสเซียแล้ว โดยไม่มีความคิดที่จะกลับไปอีก นอกจากนี้ยังได้แสดงความเห็นผ่านโพสต์บน VK ว่า "ในสภาพแวดล้อมแบบรัสเซีย เรื่องแบบนี้คงต้องเกิดขึ้นซักวันอยู่แล้ว แต่ผมก็รู้สึกดีใจที่เราอยู่รอดมาได้ถึงเจ็ดปีครึ่ง"

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 เมษายน Durov ได้โพสต์ประกาศลาออกบน VK ไปแล้ว แต่ก็ได้ออกมาปฏิเสธภายหลังโดยได้กล่าวว่าเป็นเพียงการเล่นมุขในวัน April Fools'

ที่มา - Buzzfeed ผ่าน The Verge

Blognone Jobs Premium