บรรยากาศงานเปิดตัว และลองจับ ZenFone ทั้งสามรุ่นในประเทศไทย

by Blltz
23 April 2014 - 09:28

ต่อเนื่องจากงานเปิดตัว ASUS ZenFone ในงานมีตัวเครื่องให้ลองจับ และมีการเล่าที่มาของการพัฒนาซีรีย์ ZenFone ว่าเป็นอย่างไรบ้าง หยิบมาเล่าแบบพอสังเขปได้ดังนี้ครับ (โปรดระวัง ภาพเยอะมาก)

เริ่มต้นที่วิสัยทัศน์ในการออกแบบ ZenFone นั้นคำนึงถึงผู้ใช้เป็นอันดับแรก (ASUS ใช้คำว่า Start With People) ทำให้ ZenFone ทั้งสามรุ่นถูกออกแบบมาให้โค้งมน หยิบจับได้ง่าย และใช้วัสดุที่จับได้สะดวก

แม้ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนราคาย่อมเยา แต่ก็ยังคงความเรียบหรู และความทนทานเอาไว้ ตัวเครื่องมีการใช้โลหะเข้ามาเป็นส่วนประกอบ หน้าจอป้องกันด้วยกระจก Gorilla Glass 3 แถมยังใส่ใจเรื่องการตอบสนองของหน้าจอซึ่งจะตอบสนองต่อทุกสัมผัสบนหน้าจอในระยะเวลาประมาณ 60ms อีกด้วย

ในแง่ของการรับสัญญาณไร้สาย ZenFone วางตัวเป็นสมาร์ทโฟนที่นำไปใช้ที่ไหนก็ได้ จึงรองรับสามจีแบบควอดแบนด์ซึ่งครอบคลุมทั่วทั้งโลก และยังจับสัญญาณได้ดีขึ้นด้วยเสาสัญญาณคู่ในตัว

เรื่องของกล้อง ในรุ่น ZenFone 5 และ ZenFone 6 มาพร้อมกับเซนเซอร์คุณภาพสูงจากโซนี่ และพานาโซนิค พร้อมกับชุดเลนส์ 5 ชิ้นรูรับแสงกว้างสุด f/2.0 ทัดเทียมกับสมาร์ทโฟนรุ่นแพงๆ หลายตัว พร้อมกับ PixelMaster ชุดซอฟต์แวร์สำหรับกล้องที่ใช้ได้หลากหลายทั้งถ่ายในที่มืด ถ่ายแล้วเลือกภาพดีที่สุด หรือแม้แต่โหมดสำหรับถ่าย selfie!

นอกจากซอฟต์แวร์กล้องแล้ว ASUS ยังยกเครื่องส่วนติดต่อผู้ใช้ใหม่หมด เรียกใหม่เป็น ZenUI ที่มาพร้อมกับชุดซอฟต์แวร์ Zen Experience ที่มาพร้อมกับแอพสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวันหลายตัวดังนี้

  • What's Next - แอพแจ้งเตือนที่ดูแลทั้งปฏิทินงาน โทรศัพท์ ข้อความ สภาพอากาศในหนึ่งเดียว
  • Do It Later - แอพจัดการงานที่สามารถเพิ่มรายการ และจัดการได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการสั่งงานแบบ gesture
  • Share Link - แอพแชร์ไฟล์แบบไร้อินเทอร์เน็ต ด้วยการเปิด hotspot แล้วแชร์ไฟล์แบบ P2P ส่งไฟล์ได้หลากหลายทั้งภาพถ่าย วิดีโอ เพลง หรือแม้แต่ไฟล์ .apk! รองรับการใช้งานทั้งบน Android และ iOS
  • Party Link - ทางเลือกในการแชร์ไฟล์ในกลุ่มเพื่อน ผ่าน Wi-Fi Direct ความเร็วสูง สามารถตั้งรหัสผ่านเพื่อความปลอดภัยได้
  • Remote Link - สำหรับควบคุมพีซีผ่านสมาร์ทโฟน ด้วยการเชื่อมต่อกับบลูทูธ ใช้งานได้กับการนำเสนอด้วย PowerPoint และ Windows Media Player
  • PC Link - สำหรับส่งภาพขึ้นไปยังหน้าจอพีซี และควบคุมสมาร์ทโฟนด้วยคีย์บอร์ด-เมาส์ ใช้งานได้กับ Windows 7 และ Windows 8

ปิดท้ายด้วยเคสคู่ตัว ZenFone 5 และ ZenFone 6 อย่าง View Flip Case เคสมีฝาปิดที่สามารถแสดงผลการแจ้งเตือนอย่างง่าย เช่นสายเรียกเข้า และการแจ้งเตือนอื่นๆ

หมดการนำเสนอของผู้บริหารไปก็ถึงคิวของภาพตัวเครื่อง ZenFone ทั้งสามรุ่น จุดเด่นร่วมกันคือใช้การออกแบบโค้งมน ด้านล่างตัวเครื่องเป็นโลหะขัดลายเส้น ปุ่มเป็นโลหะทั้งหมด ฝาหลังถอดได้ รองรับสองซิม ใส่ micro SD เพิ่มได้ แต่มีเฉพาะ ZenFone 4 ที่สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ครับ ดูภาพของแต่ละเครื่องได้เลย

ZenFone 4

ZenFone 5

ZenFone 6

ถอดฝาหลังได้ (ในภาพเป็น ZenFone 5)

รองรับสามจีควอดแบนด์จริง (ทดสอบกับ dtac ซึ่งใช้ย่านความถี่ 850MHz/1800MHz และ 2100MHz)

ในงานผมได้ลองเล่นแต่ละเครื่องอย่างละนิดหน่อย พบว่าเรื่องความลื่นไหลในการใช้งานนั้นถือว่าสอบผ่านทุกรุ่น กล้องของ ZenFone 4 ค่อนข้างแย่ตามราคา เทียบกับอีกสองรุ่นที่เหลือนั้นทำผลงานดีกว่ามาก (ZenFone 5 และ ZenFone 6 คุณภาพกล้องพอกัน) ฟีเจอร์กล้องที่ให้มานั้น ทำได้ดีใน Time rewind ส่วนอันอื่นๆ อยู่ในขั้นพอใช้ แต่ฟีเจอร์ Depth of Field ที่ทำภาพชัดตื้นนั้นใช้การถ่ายสองภาพต่อเนื่องกัน ถ้าหากแสงไม่มากพอเรียกได้ว่าใช้งานไม่ได้เลย

โหมดกล้องต่างๆ บน ZenFone 5 และ ZenFone 6

ZenFone 4 ฟีเจอร์กล้องจะน้อยกว่ารุ่นพี่

ฟีเจอร์ Time rewind

การถือจับในแต่ละรุ่น ZenFone 4 หนาที่สุด และจับได้ง่ายที่สุดด้วยมือเดียว ในขณะที่ ZenFone 5 แม้ว่าจะหน้าจอใหญ่กว่ากันไม่มาก แต่ก็ถือใช้งานด้วยมือเดียวแทบไม่ได้แล้ว ส่วน ZenFone 6 นั้นแทบไม่ต้องพูดถึงการใช้งานด้วยมือเดียวไปเลย

เทียบขนาด ZenFone ทั้งสามรุ่น

เรื่องของการใช้งาน ZenFone 4 อาจมีปัญหาเรื่องใช้งานได้ไม่นาน เนื่องจากแบตเตอรี่จุเพียง 1200mAh แต่ก็เป็นรุ่นเดียวที่สามารถเปลี่ยนแบตได้เองด้วย อาจจะพอลบข้อด้อยไปได้บ้าง ส่วนรุ่นอื่นแบตเตอรี่ให้มาเหลือเฟือ คงต้องรอทดสอบใช้งานจริงครับ

ภาพเยอะมากแล้ว เกรงว่าจะโหลดกันหนักหน่วงไป งั้นภาพนี้ตามไปดูกันเองนะครับ

Blognone Jobs Premium