Naptha ส่วนขยายเบราว์เซอร์สำหรับช่วยสกัดข้อความออกจากรูปภาพ

by ipats
23 April 2014 - 20:04

เคยไหม? เจอปัญหาเล่นอินเทอร์เน็ตอยู่แล้วเจอภาพที่มีข้อความน่าสนใจอยากก็อปปี้ไปค้นข้อมูลต่อ ถ้าสั้นๆ ไม่กี่คำ เราก็อาจจะพิมพ์ใหม่ได้ไม่เสียเวลามากแต่ถ้ายาวเป็นประโยคก็อาจจะเหนื่อยหน่อย หรือเจอข้อความภาษาที่ไม่คุ้นอยู่ในภาพจะเอาไปแปลก็ไม่รู้จะพิมพ์อย่างไร

โปรเจค “Naptha” เป็นโปรเจคสร้างส่วนขยาย (add-ons/extensions) ให้กับเบราว์เซอร์ต่างๆ เพื่ออ่านข้อความที่อยู่ในรูปภาพโดยใช้เทคโนโลยี OCR (optical character recognition) เพื่อให้เราสามารถนำข้อความนั้นไปใช้ประโยชน์ต่อได้ง่ายและสะดวกขึ้น ตัวส่วนขยายออกรุ่นทดลองมาให้ใช้งานได้เฉพาะบน Google Chrome แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะออกรุ่นสำหรับเบราว์เซอร์ตัวอื่นๆ อีก นอกจากสามารถเลือกข้อความในภาพที่แสดงบนเบราว์เซอร์เพื่อก็อปปี้ได้เลยแล้ว ยังมีฟีเจอร์เพิ่มเติมอีก เช่น ลบข้อความออกจากรูปภาพ, พิมพ์ข้อความใหม่/แก้ไขข้อความ, แปลข้อความเป็นภาษาต่างๆ

เท่าที่ทดสอบดู การอ่านภาษาอังกฤษทำได้ค่อนข้างแม่นยำในฟอนต์ปกติ, ภาษาที่ซับซ้อนอย่างจีน/ญี่ปุ่นมีผิดพลาดบ้าง ส่วนการลบข้อความยังทำได้ไม่ดีนัก (ไม่สามารถสร้างฉากหลังอย่างกลมกลืนได้) คนที่อยากลองสามารถติดตั้งส่วนขยายนี้ได้จากเว็บไซต์ของโครงการ

ที่มา - Engadget, Project Naptha

Blognone Jobs Premium