Microsoft ระบุชัด ผู้ผลิต Windows Phone ต้องใช้ชิปเซ็ตของ Qualcomm เท่านั้น

by ตะโร่งโต้ง
24 April 2014 - 03:56

จากนี้ไปสักระยะ เราคงไม่มีทางจะได้เห็น Windows Phone ที่ใช้ชิปเซ็ตของ Intel, NVIDIA, MediaTek หรือแม้แต่ชิปเซ็ตของ Samsung อีกพักใหญ่ เพราะ Microsoft ได้ทำข้อตกลงเลือกใช้งานเฉพาะชิปของ Qualcomm สำหรับเครื่อง Windows Phone เท่านั้น

ข้อมูลนี้ถูกเปิดเผยจาก Vineet Durani หัวหน้าฝ่าย Windows Phone ของ Microsoft ในประเทศอินเดียซึ่งให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าว Times of India ว่า "เราไม่มีแผนที่จะมองชิปเซ็ตจากผู้ผลิตรายอื่นมาใช้งาน... ณ จุดนี้บริษัทผู้ผลิต Windows Phone ต้องเลือกใช้แต่ฮาร์ดแวร์จาก Qualcomm เท่านั้น" โดย Durani ไม่ได้ระบุว่าข้อบังคับให้ผู้ผลิต Windows Phone ต้องเลือกใช้ชิปของ Qualcomm นี้จะบังคับใช้ไปยาวนานอีกเท่าไหร่

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่เน้นเครื่องราคาประหยัดในอินเดียอย่าง LAVA ที่กำลังจะผลิต Windows Phone ออกวางขาย ก็ต้องใช้ชิปเซ็ตของ Qualcomm เช่นเดียวกัน แม้ว่าที่ผ่านมา LAVA จะเลือกใช้ชิป MediaTek มาโดยตลอด

Durani ให้เหตุผลที่ Microsoft เลือกใช้ชิป Qualcomm เป็นเพราะเชื่อมั่นในประสิทธิภาพ และต้องการทำให้แน่ใจว่าผู้ใช้ Windows Phone จะได้รับประสบการณ์ใช้งานสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุด

ที่มา - WMPoweruser

Blognone Jobs Premium