บราซิลผ่านกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของประชาชนในการใช้อินเทอร์เน็ต

by ตะโร่งโต้ง
24 April 2014 - 06:47

Dilma Rousseff ประธานาธิบดีหญิงของบราซิลเพิ่งลงนามผ่านกฎหมายใหม่ ว่าด้วยเรื่องการคุ้มครองสิทธิเกี่ยวกับการใช้งานอินเทอร์เน็ตของประชาชนชาวบราซิล เพื่อให้ทุกคนมีสิทธิเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตอย่างเท่าเทียมและได้รับความปลอดภัยในการใช้งาน

ประเด็นที่น่าสนใจในกฎหมายดังกล่าว มีทั้งเรื่องข้อห้ามผู้ให้บริการเครือข่ายคิดค่าบริการสัญญาณในอัตราราคาที่สูงพิเศษจากผู้ใช้บริการที่ต้องใช้แบนด์วิธจำนวนมากอย่างเช่นบริการสตรีมวิดีโอ

นอกจากนี้ยังมีเรื่องการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต โดยกฎหมายใหม่กำหนดให้บริษัทอินเทอร์เน็ตเก็บข้อมูลต่างๆ ของผู้ใช้ไว้ที่ศูนย์ข้อมูลภายในบราซิลเท่านั้น เพื่อป้องกันการดักเก็บข้อมูลจากต่างประเทศ (ดังเช่นที่เคยมีข่าวการดักข้อมูลโดยสหรัฐอเมริกา) ซึ่งไม่เว้นแม้กระทั่งบริษัทต่างชาติอย่าง Google หรือ Facebook ที่ให้บริการในบราซิล โดยข้อบังคับนี้จะมีผลเสมอตราบเท่าที่การให้บริการดังกล่าวเกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคลของชาวบราซิล

อย่างไรก็ตาม แม้กฎหมายใหม่จะสนับสนุนให้ผู้คนบนอินเทอร์เน็ตแสดงความเห็นได้โดยเสรี แต่ก็มีการระบุว่าหากศาลตีความแล้วว่าข้อความหรือเนื้อหาสื่อใดๆ มีลักษณะของการโจมตีคุกคาม ทางการบราซิลจะสามารถใช้อำนาจสั่งผู้ให้บริการในการระงับหรือลบข้อความหรือเนื้อหาสื่อนั้นได้

ในระหว่างนี้บราซิลยังอยู่ในช่วงจัดการประชุม Net Mundial ซึ่งว่าด้วยเรื่องการกำหนดทิศทางการดูแลสังคมอินเทอร์เน็ต ซึ่งหนึ่งในหัวข้อของการประชุมก็มีเรื่องของ ICANN รวมอยู่ด้วย

ที่มา - เว็บไซต์ทางการของประธานาธิบดี Dilma Rousseff via Engadget

Blognone Jobs Premium