Dimple แผ่นปุ่มเสริมพลัง NFC สำหรับสมาร์ทโฟน

by Blltz
24 April 2014 - 08:17

ยังไม่ทันได้วางขาย Pressy ต้นแบบแนวคิดปุ่มเสริมสำหรับสมาร์ทโฟนก็มีคู่แข่งอีกรายแล้ว หลังก่อนหน้านี้โดน MiKey ลอกไปทำราคาถูกกว่ากันหลายเท่า ตอนนี้ก็ต้องประมือกับคู่แข่งใหม่อย่าง Dimple ปุ่มเสริมสำหรับสมาร์ทโฟนเหมือนกัน แต่ใช้รูปแบบที่ต่างจาก Pressy พอสมควรครับ

Dimple เป็นแผ่นสำหรับติดด้านหลังสมาร์ทโฟน หนึ่งแผ่นมีทั้งหมด 4 ปุ่ม ทำงานด้วยการเชื่อมต่อผ่าน NFC ซึ่งทำได้ง่ายๆ ด้วยการแปะไปที่ด้านหลังของเครื่อง Dimple เคลมว่าใช้งานได้กับสมาร์ทโฟนที่รองรับ NFC แทบทุกรุ่น ยกเว้นบางรุ่นอย่าง HTC One ทั้ง M7 และ M8 ที่ตัวเครื่องเป็นโลหะ จึงโยกเสาสัญญาณไปไว้ในตำแหน่งที่ใช้งานกับ Dimple ได้ลำบาก

การใช้งานปุ่มทั้งสี่ของ Dimple สามารถทำได้ตั้งแต่เปิดแอพที่ตั้งไว้ โทรออกเบอร์ที่ตั้งไว้ เปิดแฟลช เปิดหน้าแอพ ควบคุมเพลง เปิดเว็บไซต์ ตั้งค่าเครื่องอย่างง่าย ถ่ายรูป ฯลฯ ซึ่งจะมี SDK ให้นักพัฒนาได้ทำปลั๊กอินมาใช้งานกับ Dimple อีกด้วย

จุดเด่นของ Dimple คือไม่รบกวนพอร์ตหูฟัง อยากแปะตรงไหนก็ได้ตามความถนัด (แต่ต้องเชื่อมต่อกับ NFC ได้นะ) ถ้าสี่ปุ่มไม่พอก็ยังสามารถติดเพิ่มอีกแผ่นได้ (ไม่ระบุว่าได้สูงสุดกี่แผ่น) และยังบางเพียง 0.5 มม. จึงไม่สร้างความหนาส่วนเกินให้เครื่องแต่อย่างใด ตัวปุ่มทั้งสี่เองก็ถูกทดสอบว่าสามารถกดได้มากกว่าสองล้านครั้ง และเปลี่ยนการตั้งค่าของปุ่มได้ประมาณหนึ่งแสนครั้ง ก่อนหน่วยความจำใน Dimple จะหมดลง ส่วนการใช้งาน Dimple นั้นทำผ่านแอพที่ตอนนี้ยังมีแค่บน Android เท่านั้นครับ

ตัว Dimple เปิดข้อมูลมาค่อนข้างครบถ้วนแล้ว แต่ยังไม่เปิดให้ซื้อในตอนนี้ โดยจะเริ่มระดมทุนผ่าน IndieGogo วันที่ 6 พฤษภาคม โดยตั้งราคาต่ออันไว้ที่ 26.99 เหรียญ ส่วนราคาหน้าร้านคือ 28.99 เหรียญ จะเริ่มส่งของ และวางขายในเดือนสิงหาคมนี้

ที่มา - Android Authority

ภาพร่างเบื้องหลังการออกแบบ Dimple

Blognone Jobs Premium