งานวิจัยใหม่สร้างวัสดุจากผลึกพิเศษที่อาจนำไปทำหน้าจอแบบเปลี่ยนรูปทรงได้สำเร็จ

by ตะโร่งโต้ง
24 April 2014 - 17:29

นักวิทยาศาสตร์ของ University of Michigan ได้วิจัยพัฒนาวัสดุแบบใหม่ที่ประกอบไปด้วยผลึกที่เปลี่ยนรูปลักษณ์ได้เมื่อโดนแสงตกกระทบ ซึ่งอาจนำไปใช้ประโยชน์ทำหน้าจอสัมผัสแบบเปลี่ยนรูปทรงได้

ตัวผลึกที่ประกอบขึ้นเป็นวัสดุพิเศษนี้จะมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อคลื่นแสงที่ความถี่ต่างๆ แตกต่างกันออกไป โดยผลึกเหล่านั้นจะขยับเปลี่ยนตำแหน่งทำให้รูปทรงของเนื้อวัสดุมีการเปลี่ยนแปลง

ผลึกดังกล่าวแขวนลอยอยู่ในสารละลายที่เคลือบไว้บนแผ่นสารกึ่งตัวนำ โดยสารกึ่งตัวนำดังกล่าวคือแผ่น indium tin oxide แบบโปร่งใส ซึ่งเป็นวัสดุที่มีการนำไปใช้กับหน้าจอแสดงผล โดยองค์ประกอบทางเคมีของผลึกพิเศษนี้คล้ายคลึงผลึกที่พบได้ในสีลาเท็กซ์ เมื่อมีแสงตกกระทบลงบนวัสดุพิเศษนี้ก็จะทำให้เกิดประจุบวกและประจุลบ ซึ่งจะก่อให้เกิดแรงกระทำกับผลึกดังกล่าวเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่แสงตกกระทบนั้น ทำให้เนื้อวัสดุมีการเปลี่ยนแปลงรูปทรง

ในวิดีโอสาธิตการทำงานของวัสดุดังกล่าวมีการฉายแสงเป็นรูปตัว M ลงบนพื้นผิววัสดุพิเศษนี้ โดยเมื่อแสงตกกระทบบนวัสดุก็ทำให้เม็ดผลึกเคลื่อนที่มาจัดเรียงตัวกันเป็นรูปตัว M ตามรูปร่างที่กำหนด

งานวิจัยนี้อาจนำไปใช้สร้างเป็นหน้าจอสัมผัสที่มาพร้อมความสามารถเปลี่ยนรูปทรงได้ คล้ายกับสิ่งที่เทคโนโลยีของ Tactus สามารถทำได้นั่นเอง

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium