จุดจบของ Net Neutrality ในสหรัฐฯ เมื่อ FCC ออกมาเสนอเองเรื่อง Pay-for-Priority

by toandthen
24 April 2014 - 19:18

FCC หรือหน่วยงานกำกับดูแลการสื่อสารของสหรัฐฯ ได้ออกมาเสนอว่าต่อไปนี้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) สามารถจะเข้าเจรจาต่อรองกับผู้ให้บริการเนื้อหา (Content provider) โดยการเรียกเก็บเงินเพื่อที่จะทำให้การเข้าถึงเนื้อหาของลูกค้าของ ISP สามารถทำได้ “ดีขึ้น” ซึ่งการเจรจานี้สามารถเรียกง่าย ๆ ว่า pay-for-priority

สำหรับผู้ที่ไม่ได้ติดตามข่าวเกี่ยวกับเรื่อง “ความเป็นกลางของอินเทอร์เน็ต”​ หรือ Net Neutrality ทุกวันนี้ ISP ในหลายประเทศ ถูกบังคับให้ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตทุกชนิดได้อย่างเท่าเทียม โดยที่ข้อมูลทุกชนิด ไม่ว่าจะมาจากใคร (สำนักข่าว หรือค่ายหนัง) หรือเป็นข้อมูลประเภทไหน (ภาพ เสียง หรือวีดีโอ) การเข้าถึงเนื้อหาเหล่านี้จะไม่ต่างกัน ไม่มีการให้ความเร็วเนื้อหาประเภทใดมากกว่าหรือน้อยกว่า

การประกาศข้อเสนอของ FCC ในครั้งนี้ ถึงแม้ยังไม่ได้มีการตัดสินว่า FCC จะออกข้อบังคับออกมาเป็นอย่างไร แต่หลาย ๆ คนได้ออกมาบอกว่านี่คือจุดจบของความเป็นกลางของอินเทอร์เน็ต ที่ต่อไปนี้นอกจากผู้ใช้บริการที่ต้องจ่ายค่าเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแล้ว ผู้ให้บริการเนื้อหาเองยังจะต้องจ่ายเงินให้กับ ISP เพื่อที่จะทำให้เนื้อหาของตนกลายเป็นเนื้อหาที่ “มีความสำคัญสูงกว่า” และ “เข้าถึงได้รวดเร็วกว่า”

ก่อนหน้านี้ Comcast ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของสหรัฐฯ​ ได้เข้าเจรจากับ Netflix ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งหนังที่ใหญ่ที่สุด โดยหลังจากที่การเจรจาจบลง ผู้ใช้บริการหลายรายได้ออกมารายงานว่าสามารถสตรีมภาพยนตร์จาก Netflix ได้เร็วกว่าเดิมมาก

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในฝั่งยุโรปขณะนี้ ดูเหมือนว่าจะตรงข้ามกับในสหรัฐฯ อย่างมาก

ที่มา - PC World

Blognone Jobs Premium