รัสเซียเตรียมเพิ่มกฎสั่งบล็อกเกอร์ลงทะเบียนกับรัฐเพื่อให้อยู่ในการกำกับดูแล

by ตะโร่งโต้ง
25 April 2014 - 04:00

รัฐบาลรัสเซียเดินหน้าเพิ่มมาตรการเพื่อควบคุมระบบอินเทอร์เน็ตในประเทศให้เข้มงวดยิ่งขึ้น ด้วยกฎใหม่ที่เตรียมบังคับใช้ให้บล็อกเกอร์ลงทะเบียนรายงานตัวต่อรัฐ

ข้อบังคับใหม่ระบุว่าผู้ใดที่มีอำนาจหน้าที่ดูแลบล็อกใดก็ตามในรัสเซีย จะต้องแจ้งชื่อและนามสกุลพร้อมอีเมลให้ทางการได้รับทราบ ยิ่งไปกว่านั้นหากบล็อกส่วนตัวของใครก็ตามมีผู้เข้าเยี่ยมชมมากกว่า 3,000 คนต่อวัน ผู้นั้นจะถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มรายชื่อพิเศษที่มีระเบียบข้อบังคับอื่นที่เคร่งครัดขึ้นในลักษณะเดียวกับสื่อสาธารณะอื่น โดยโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎข้อบังคับใหม่นี้มีทั้งโทษปรับและกักบริเวณ ทั้งนี้กฎที่ว่ามาทั้งหมดไม่มีผลต่อบล็อกเกอร์ที่พำนักอยู่นอกประเทศ

วัตถุประสงค์ในการออกกฎหมายใหม่ของรัสเซียในครั้งนี้ ก็เพื่อให้บล็อกเกอร์มีความรับผิดชอบต่อข้อมูลในบล็อกของตนเองมากยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งต้องห้ามสำหรับเหล่าบล็อกเกอร์ตามระเบียบนี้ คือการเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้อื่น (ซึ่งถือว่ามีส่วนช่วยปกป้องนักการเมืองจากข่าวลืออื้อฉาวได้ในระดับหนึ่ง) รวมไปจนถึงการเผยแพร่สื่อที่มีเนื้อหาลามกอนาจารและความรุนแรง ตลอดจนการปลุกปั่นสร้างกระแสต่างๆ

อย่างไรก็ตามกฎหมายใหม่นี้จะต้องเจอด่านหินก่อนที่จะมีการประกาศบังคับใช้จริง เพราะโดยเนื้อหาที่จำกัดสิทธิในการแสดงความคิดเห็นต่างๆ อาจทำให้กฎหมายใหม่ถูกตีตกโดยศาลรัฐธรรมนูญก็เป็นได้

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium