ควบรวมสมบูรณ์ ไมโครซอฟท์ซื้อกิจการมือถือและบริการของโนเกียเสร็จแล้ว

by mk
25 April 2014 - 12:39

ไมโครซอฟท์ประกาศว่ากระบวนการซื้อฝ่ายอุปกรณ์และบริการ (Devices and Services) ของโนเกียเสร็จสมบูรณ์แล้ว

Stephen Elop อดีตซีอีโอของโนเกียจะย้ายมาเป็นประธานฝ่าย Devices and Studios Group ดูแลธุรกิจฮาร์ดแวร์ทั้งหมดของบริษัท รวมถึงสตูดิโอเกมและบริการออนไลน์ Xbox Live ด้วย โดยสายการบังคับบัญชาของเขาจะอยู่ใต้ซีอีโอ Satya Nadella

  • กิจการมือถือและบริการของโนเกียเดิมจะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Microsoft Mobile Oy และมีสำนักงานอยู่ในฟินแลนด์เช่นเดิม โดยมีสถานะเป็นบริษัทลูกของ Microsoft Corporation
  • พนักงานของโนเกีย 25,000 คนจะถูกย้ายมาเป็นพนักงานของไมโครซอฟท์
  • ไมโครซอฟท์ยังสัญญาว่าลูกค้าโนเกียทุกรายจะได้รับบริหารและระยะเวลารับประกันสินค้าเท่าเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

    ในข้อตกลงซื้อกิจการครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงจากตอนแรกที่ตกลงกันไว้เล็กน้อยคือโรงงานของโนเกียในอินเดียที่เป็นปัญหาเรื่องภาษี และโรงงานอีกแห่งในเกาหลีใต้จะยังเป็นทรัพย์สินของโนเกีย (บริษัทที่ไม่มีกิจการมือถือแล้ว) ต่อไป

ประเด็นเรื่องแบรนด์ตอนนี้ยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงจากของเดิม (ตามข้อตกลงที่ไมโครซอฟท์จะได้สิทธิใช้ชื่อโนเกียต่อไปอีกระยะหนึ่ง) แต่ถ้าลองเข้า Nokia.com ตอนนี้จะเริ่มเห็นคำว่า "Microsoft + Nokia Devices" ปรากฏขึ้นมาแล้ว

ส่วนโนเกียในฝั่งที่ยังไม่ได้ขายกิจการให้ไมโครซอฟท์ก็จะบริหารงานโดยบอร์ดและซีอีโอรักษาการ Risto Siilasmaa ตามที่ประกาศไว้เมื่อเดือนกันยายน 2013 ก่อนจะหาตัวซีอีโอคนใหม่มาทำหน้าที่เต็มตัวต่อไป

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium