Muki แก้วกาแฟอัจฉริยะ เปลี่ยนลายได้ไม่ซ้ำวัน

by ตะโร่งโต้ง
25 April 2014 - 19:00

Muki คือแก้วกาแฟอัจฉริยะที่มีจอ e-paper ในตัวซึ่งอาศัยพลังงานจากความร้อนของเครื่องดื่มมาเลี้ยงระบบจอแสดงผล

เมื่อผู้ใช้เติมเครื่องดื่มที่มีความร้อนลงไปในแก้ว Muki หน้าจอด้านข้างของแก้วก็จะแสดงผลเป็นรูปภาพหรือข้อความที่กำหนดไว้ โดยผู้ใช้สามารถเลือกรูปที่จะมาแสดงผลได้จากแอพที่ติดตั้งไว้ในอุปกรณ์พกพา ทั้งนี้ในส่วนของหน้าจอแสดงผลนั้นเป็นจอ e-paper แบบเดียวกับเครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจอจะแสดงรูปภาพค้างเอาไว้จนกว่าจะมีการเติมเครื่องดื่มร้อนลงไปในแก้ว Muki อีกครั้ง

บริเวณฐานก้นแก้ว Muki มีแผงวงจรควบคุมซึ่งมีวงจรบลูทูธพลังงานต่ำที่เอาไว้ใช้ติดต่อกับอุปกรณ์พกพาอยู่ด้วย โดยนอกจากจะใช้เพื่อรับข้อมูลรูปภาพมาแสดงผลบนหน้าจอของแก้วแล้ว ยังใช้เป็นช่องทางส่งค่าอุณหภูมิเครื่องดื่มให้ไปแสดงผลบนหน้าจอแอพด้วย

ระบบการทำงานทั้งหมดของ Muki ใช้พลังงานไฟฟ้าที่สร้างขึ้นจาก TEG (thermoelectric generator) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนพลังงานความร้อนเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยมันจะอาศัยความร้อนจากกาแฟหรือของเหลวอื่นใดที่อยู่ภายในแก้ว เป็นแหล่งพลังงานตั้งต้นแปลงให้เป็นพลังงานไฟฟ้าเลี้ยงชิ้นส่วนวงจรต่างๆ ทั้งหมด

Muki เป็นผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่าง Paulig ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกาแฟในฟินแลนด์ และ TBWA\Helsinki บริษัทตัวแทนโฆษณา โดยตอนนี้ทีมงานเปิดรับสมัครผู้ร่วมทดสอบผลิตภัณฑ์ สามารถร่วมลงทะเบียนได้ผ่านทางเว็บไซต์ ในส่วนของการวางขายจริงจะเริ่มต้นขายในฟินแลนด์ตั้งแต่ปีหน้า ส่วนในประเทศอื่นๆ นั้นยังไม่แน่ชัดว่าจะมีการส่ง Muki ไปวางขายหรือไม่

ที่มา - Mashable

Blognone Jobs Premium