อเมซอนเข้าซื้อเว็บขายการ์ตูนคอมมิค comiXology และเตรียมถอด in-app purchase จาก iOS

by tekkasit
28 April 2014 - 03:10

จริงๆ เป็นข่าวเก่าใหม่ปนกัน แต่ขออนุญาตรวบข่าวเลยละกันครับ

เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา อเมซอนประกาศเข้าซื้อกิจการ comiXology ซึ่งเป็นระบบขายการ์ตูนคอมมิคแบบดิจิทัลที่โด่งดังมากทางฝั่งอเมริกา มีแอพให้ซื้อและอ่านการ์ตูนทั้งบน iOS, Android และ Kindle Fire มีพวกการ์ตูนดังๆ จากทั้งฝั่ง DC, Marvel และ Dark Horse มากันครบ อีกทั้งเป็นแอพทำเงินติดอันดับ Top Ten ใน App Store ในปี 2011 และ 2012 และเป็นแอพทำเงินมากที่สุดในกลุ่มไม่ใช่เกมบน iPad ในปี 2012 และ 2013

จากนั้นไม่ถึงสามสัปดาห์ อเมซอนก็เริ่มเปลี่ยนรูปแบบ in-app purchase ของ comiXology ทั้งบน iOS และ Android ที่หนักสุดจะเป็นบน iOS โดยแอพรุ่นใหม่จะตัดการซื้อการ์ตูนในแอพออกไป โดยจะเปิด Safari ให้ซื้อการ์ตูนผ่านเบราว์เซอร์ แล้วค่อยมาดาวน์โหลดการ์ตูนอ่านในแอพอีกทีหนึ่ง ส่วนแอพเก่าจะไม่สามารถซื้อการ์ตูนได้อีกต่อไป เพื่อเป็นการปลอบใจในการเปลี่ยนแปลงนี้อเมซอนจึงให้เครดิตลูกค้า 5 เหรียญสหรัฐสำหรับซื้อการ์ตูน

ส่วนบน Android ก็มีการปรับเปลี่ยนเช่นกัน แม้จะมี in-app purchase อยู่แต่เปลี่ยนไปรับบัตรเครดิตโดยตรงแทนที่จะผ่าน Google Play account ตามช่องทางปกติ

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็ต้องถือว่าทางอเมซอนก็เสี่ยงที่ได้รับแรงเสียดทานจากลูกค้า รวมถึงอาจจะเสียลูกค้าบน iOS เพราะกระบวนการซื้อที่ยุ่งยากขึ้นหรือจากภาพลักษณ์ที่จะดูไม่ดี แต่ในทางกลับกันทั้งอเมซอนและสำนักพิมพ์ก็จะได้ส่วนแบ่งมากขึ้น เพราะตัดส่วนแบ่งรายได้ 30% ที่ต้องจ่ายให้กับแอปเปิลออกไป ทีนี้ก็คงต้องดูแล้วละครับว่าผลลัพธ์ที่ได้จะออกมาอย่างไร

ที่มา: AppleInsider, Yahoo!, Wall St. Cheat Sheet

Blognone Jobs Premium