Apple จดสิทธิบัตรเกี่ยวกับการระบุตำแหน่งผู้ใช้โดยอ้างอิงจากเครือข่าย Wi-Fi ที่เชื่อมต่ออยู่

by ตะโร่งโต้ง
28 April 2014 - 04:38

Apple ได้สิทธิบัตรฉบับใหม่เกี่ยวกับเทคนิคการระบุตำแหน่งของผู้ใช้โดยอาศัยข้อมูลจากอุปกรณ์พกพาของผู้ใช้ว่าเชื่อมต่ออยู่กับเครือข่าย Wi-Fi ใดในพื้นที่ โดยสิทธิบัตรฉบับนี้ถูกยื่นจดตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 2012 และเพิ่งได้รับอนุมัติเมื่อช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา

การระบุตำแหน่งของผู้ใช้โดยอ้างอิงจากตำแหน่งของเสาส่งสัญญาณ Wi-Fi ที่อุปกรณ์พกพาของผู้ใช้เชื่อมต่ออยู่นี้เป็นเทคนิคที่มีการใช้งานกันแพร่หลายมานานแล้ว (สมาร์ทโฟนสารพัดยี่ห้อล้วนแล้วแต่มีฟีเจอร์นี้) โดยอาศัยความสามารถของอุปกรณ์พกพาที่จะตรวจหาเครือข่าย W-Fi ที่อยู่ใกล้เคียงในขณะนั้นตลอดเวลา จากนั้นเซิร์ฟเวอร์ก็จะอาศัยข้อมูลพิกัดทางภูมิศาสตร์ของจุดส่งสัญญาณเครือข่าย Wi-Fi เหล่านั้น ทำให้ประเมินตำแหน่งของผู้ใช้ได้

แต่สิ่งที่ Apple ได้คิดค้นเพิ่มเติมจากเทคนิคเดิมและทำให้ยื่นจดสิทธิบัตรเป็นผลสำเร็จก็คือเพิ่มการอ้างอิงตำแหน่งที่ไม่จำกัดเฉพาะแนวราบ หากแต่มีการอ้างอิงจุดส่งสัญญาณ Wi-Fi เปรียบเทียบกันแต่ละจุดเพื่อหาตำแหน่งของผู้ใช้ในขณะนั้นว่าอยู่สูงจากพื้นดินเท่าใดด้วย

ตัวอย่างเช่นในอาคารห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ที่มีจุดส่งสัญญาณ Wi-Fi กระจายอยู่ตามร้านค้าต่างๆ ทั่วทุกชั้นของห้าง ระบบอาจรับรู้ได้ว่าผู้ใช้อยู่ที่ชั้นล่างหรือชั้นบนของอาคาร โดยอ้างอิงจากเครือข่าย Wi-Fi เหล่านั้น

แง่มุมที่น่าสนใจของสิทธิบัตรฉบับนี้คือ เราอาจได้เห็นระบบนำทางแบบ 3 มิติจาก Apple ในอนาคตอันใกล้ก็เป็นได้

ที่มา - Register, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium