Hulu เริ่มบล็อคผู้ใช้ที่เชื่อมต่อ VPN จากนอกสหรัฐอเมริกา

by mk
28 April 2014 - 13:40

สหรัฐอเมริกามีบริการสตรีมมิ่งทั้งภาพยนตร์และเพลงที่โด่งดังหลายตัว เช่น Netflix หรือ Hulu อย่างไรก็ตาม บริการเหล่านี้ถูกจำกัดให้เข้าถึงได้ (แม้จะเสียเงินแล้วก็ตาม) จากภายในประเทศที่ให้บริการเท่านั้น ด้วยเหตุผลด้านลิขสิทธิ์ของภาพยนตร์ที่ซื้อมาครอบคลุมเฉพาะประเทศนั้นๆ

ทางออกของคนที่อยู่ต่างประเทศและอยากดูวิดีโอบน Netflix หรือ Hulu จึงเป็นการต่อผ่าน VPN ไปโผล่ที่เครื่องภายในสหรัฐก่อน จากนั้นค่อยส่งข้อมูลผ่าน VPN กลับมายังเครื่องของเราอีกทีหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Hulu เริ่มบล็อคทราฟฟิกที่มาจากหมายเลขไอพีที่ทราบว่าเป็นของ VPN รายใหญ่ๆ แล้ว โดยผู้ที่เข้าจาก VPN จะได้รับการแจ้งเตือนผ่านหน้าเว็บว่าคุณกำลังเข้าใช้งาน Hulu จาก anonymous proxy และไม่สามารถให้บริการได้ถ้าอยู่นอกสหรัฐ (Hulu ไม่ได้ประกาศเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ)

ตัวแทนจาก TorGuard ผู้ให้บริการ VPN ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าผิดหวังกับท่าทีนี้ของ Hulu และเสนอทางแก้เบื้องต้นว่าถ้าอยากใช้จริงๆ ก็คงต้องใช้ VPN ที่มีหมายเลขไอพีเฉพาะของตัวเองที่ไม่ต้องแชร์กับใคร ซึ่ง TorGuard ก็พบว่ามีลูกค้าที่ซื้อบริการแบบนี้มากขึ้นทันทีหลัง Hulu ปรับนโยบาย

ที่มา - TorrentFreak

Blognone Jobs Premium